Thu lãi lớn nhờ nuôi cá quả trong lồng

Lượt xem: 103
Mô hình nuôi cá lồng của hộ anh Chiến.

Đến nay, anh Chiến đã nuôi cá lồng được ba năm. Khi còn đi lao động ở Trung Quốc, anh thấy nhiều hộ dân ở đó nuôi được lượng cá lớn trong các lồng với diện tích mặt nước nhỏ hẹp. Tò mò, anh đến tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm và “kết” luôn mô hình này. Trở về quê hương năm 2014, anh thuê hồ Ngạc Hai trong 15 năm để thực hiện ý tưởng. Ban đầu, anh nuôi 10 lồng nhưng sau ít ngày cá chết hết, thiệt hại 128 triệu đồng. Anh Chiến chia sẻ: “Nước hồ trong xanh nhưng nguồn giống không bảo đảm cộng với kỹ thuật chăm sóc chưa tốt nên mô hình thất bại. Rút kinh nghiệm, tôi xử lý mầm bệnh tại lồng nuôi, sau đó thả lứa cá mới và tăng dần quy mô trong những năm sau”.

Hiện ở hồ có 40 lồng, mỗi lồng thể tích khoảng 100m3, nuôi 3 nghìn con. Quá trình chăm sóc, anh thấy cá quả hoa dễ nuôi, ít bệnh, lớn nhanh. Để cá khỏe, anh chọn giống cỡ từ 50-100 g/con, dài từ 3-4 cm, cá được nuôi trong lồng lưới, cho ăn 3 lần/ngày; thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện bệnh hoặc dấu hiệu bất thường, có biện pháp chăm sóc phù hợp. Nên cho cá ăn vừa phải, không quá no.

Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên đàn cá quả sinh trưởng và tăng trọng nhanh, tỷ lệ sống khoảng 90%. Vừa qua, lứa cá nuôi từ đầu năm được thu, sản lượng đạt gần 30 tấn. Sản phẩm được các thương lái ở Hà Nội đặt mua với giá 67 nghìn đồng/kg, anh thu về khoảng 1,8 tỷ đồng, lãi hơn 700 triệu đồng.

Nhận thấy lượng cung còn thiếu nhiều so với nhu cầu người tiêu dùng, anh Chiến đang đầu tư mở rộng thêm 20 lồng, nâng tổng quy mô lên 60 lồng. Với kinh nghiệm, lòng yêu nghề nên năm nay, anh Trương Văn Chiến được Trung tâm Khuyến nông tỉnh chọn tham gia mô hình nuôi cá chép giòn với quy mô 6 nghìn con. Cá sau thả có tỷ lệ sống cao, hứa hẹn cho năng suất cao.

Theo BGĐT