CHI HỘI TRƯỞNG NÔNG DÂN VƯỢT KHÓ LÀM GIÀU

Lượt xem: 90

Năm 1995, khi đó anh 28 tuổi, nhận thấy kinh tế gia đình quá khó khăn do cả nhà 5 nhân khẩu chỉ trông chờ vào 8 sào ruộng, anh đã quyết định đi làm xa mong cải thiện cuộc sống. Song, đi làm được 02 năm thì tai họa đã ập đến với anh và gia đình – anh bị xuất huyết não khi đang làm phụ hồ tại đảo Thổ Chu (tỉnh Kiên Giang). Di chứng tai biến xuất huyết não khiến não anh bị tổn thương nghiêm trọng, chân tay bị liệt hoàn toàn. Mặc dù đã được công ty sử dụng lao động hỗ trợ chạy chữa, nhưng do bệnh nặng nên sau 03 tháng điều trị, gia đình đã đưa anh về quê để tiếp tục chữa chạy.

Khó khăn chồng chất khó khăn, mọi tài sản trong nhà đều phải bán hết để lấy tiền chữa bệnh. Hễ nghe ai nói ở đâu có thày thuốc chữa được bệnh của anh là gia đình lại chở anh đến. Những tháng ngày nằm liệt giường, thấy sự cực nhọc, gian truân của cả nhà, càng thôi thúc lòng quyết tâm phải chiến thắng bệnh tật, làm ăn để vực dậy kinh tế gia đình. Tin vui đã đến với anh và gia đình, sau 02 năm chạy chữa, chân tay anh đã dần cử động lại được và hoàn toàn bình thường sau đó 01 năm.

Tuy đã bình phục, song sức khỏe của anh không còn được tốt như trước, kinh tế vô cùng khó khăn, thiếu thốn, gia đình luôn thuộc diện hộ nghèo của xã. Trong hoàn cảnh như vậy, anh không ngừng suy nghĩ làm gì để thoát nghèo, làm giàu bằng sức lao động và trí óc của mình.

Nhận thấy đất quê mình phù hợp với trồng cây ăn quả, đặc biệt sau khi Hội Nông dân xã tuyên truyền vận động, tổ chức cho đi tham quan, học tập kinh nghiệm, năm 2005, anh mạnh dạn nhận thầu của địa phương 0,3 ha ruộng cấy lúa không ăn chắc để trồng cây ăn quả, xen cây rau màu, dược liệu. Năm 2009, anh tiếp tục nhận thêm 0,2ha, nâng tổng diện tích lên 0,5ha.

Mấy năm đầu chuyển đổi, anh gặp rất nhiều khó khăn, nhất là thiếu vốn, kinh nghiệm, thời tiết lại không thuận lợi. Song, với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các ngành, đoàn thể trong xã cùng với niềm đam mê, quyết tâm của mình, nhất là thực hiện đúng phương châm “lấy ngắn nuôi dài” đã cho anh có nguồn thu nhập trước mắt. Vừa làm, vừa tìm tòi, học hỏi, cùng với đó, gia đình anh được Hội Nông dân xã hướng dẫn tiếp cận với các nguồn vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp huyện để đầu tư sản xuất. Những khó khăn dần được khắc phục, mô hình của gia đình anh cũng từ đó mà phát triển, tạo ra nguồn thu nhập ổn định. Trên diện tích 0,5 ha trồng cây ăn quả, anh trồng 96 cây bưởi diễn, 50 cây nhãn, 65 cây ổi, 30 cây mít, xen cây rau màu, dược liệu. Để có được năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, anh mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất và lựa chọn trồng cây theo hướng hữu cơ, nhờ đó đã tạo ra được những sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn, được nhiều người tin dùng, công ty, thương lái vào tận vườn đặt mua, hiệu quả kinh tế tăng dần qua mỗi năm. Năm 2017, trừ chi phí, anh thu về 150 triệu đồng; năm 2018 là 200 triệu đồng và năm 2019 lợi nhuận thu được sau khi đã trừ chi phí là 300 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình anh đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 6 – 8 công nhân với mức thu nhập từ 4.000.000đ- 6.000.000đ /người/tháng.

Anh Hoàng Văn Anh bên vườn cây của gia đình

Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, với vai trò là chi hội trưởng nông dân, anh luôn nhiệt tình, năng nổ trong hoạt động công tác Hội; luôn là thành viên đi đầu trong việc tham gia đóng góp kinh phí, ngày công để xây dựng cơ sở vật chất, đường giao thông nông thôn, trục đường nội đồng của địa phương, thường xuyên tham gia ủng hộ các loại quỹ, các chương trình từ thiện nhân đạo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt do địa phương phát động. Đặc biệt, anh và gia đình đã giúp đỡ nhiều hộ nông dân về vốn, giống, kỹ thuật… để thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Từ những nỗ lực và kết quả trên, nhiều năm liền, gia đình anh được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu. Năm 2016, anh được Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh công nhận là hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt năm 2019, anh là một trong 16 cá nhân vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác giai đoạn năm 2018-2019.

HỘI NÔNG DÂN HUYỆN YÊN DŨNG