Hiệu quả mô hình cánh đồng “3 không” của Hội Nông dân huyện Hiệp Hòa

Lượt xem: 162

Trên cánh đồng xanh” 3 không” của thôn Ngọc Phú, xã Hoàng Thanh, hiện không còn tình trạng rác thải, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan mà thay vào đó là mỗi người dân khi đi làm đồng đều đã ý thức được việc bỏ rác, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật vào thùng đựng rác chuyên dụng. Gia đình bà Tạ Thị Bé (thôn Ngọc Phú, xã Hoàng Thanh) canh tác 6,5 sào lúa và 0,5 sào ngô, ngày nào bà Bé cũng ra đồng chăm sóc, bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật, bà cho hay: Hiểu rõ được tác hại của rác thải nên bà con nông dân chúng tôi khi phun thuốc trừ sâu xong là gom vỏ chai, vỏ bao bì thuốc cho vào thùng rác đặt ngay trên bờ ruộng, vừa tiện lợi lại đảm bảo vệ sinh môi trường. Bây giờ ra đồng thấy sạch sẽ, an toàn hơn nhiều, chúng tôi cũng cảm thấy yên tâm.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện thăm cánh đồng xanh “3 không” của thôn Ngọc Phú, xã Hoàng Thanh

Ông Dương Quang Huân, Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Ngọc Phú, xã Hoàng Thanh khẳng định: Trước kia khi chưa được tuyên truyền, chưa có mô hình cánh đồng xanh “3 không” bà con đi làm đồng vứt lung tung vỏ bao bì, túi nilong, nay thì ý thức của bà con được nâng lên rõ rệt, vỏ bao bì được nhặt, để vào thùng rác, định kỳ hàng tuần được vận chuyển đến khu vực xử lý. Trên cánh đồng mẫu của thôn không sử dụng thuốc diệt cỏ và tới đây sẽ sử dụng thuốc sinh học trong phòng trừ sâu bệnh, nhằm bảo vệ môi trường, bảo vệ chính sức khỏe của người dân.

Thực hiện kế hoạch về xây dựng cánh đồng xanh “3 không” của Hội nông dân huyện Hiệp Hòa, chi hội nông dân xã Hoàng Thanh đã xây dựng thành công 3 mô hình cánh đồng xanh “3 không”, hiện đang tập trung nhân rộng ra 7 thôn của xã. Để mô hình đạt hiệu quả, thay đổi ý thức của người dân, tạo sức lan tỏa cao, xã Hoàng Thanh đã triển khai đến 100% các chi hội nông dân và thường xuyên tuyên truyền vận động, hướng dẫn bà con nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách.

Từ hiệu quả thực tiễn của cánh đồng “3 không” đã giúp tổ chức Hội Nông dân nhanh chóng nhân rộng mô hình. Đến nay, Hội Nông dân huyện Hiệp Hòa đã xây dựng, nhân rộng 28 mô hình “cánh đồng xanh 3 không” ở 25 xã, thị trấn. Để mô hình đạt hiệu quả cao trên mỗi cánh đồng, nhất là vị trí đầu bờ giao với các tuyến kênh, chi hội nông dân các cấp đặt các biển báo có ghi rõ về khẩu hiệu mô hình cánh đồng xanh 3 không và 7 khẩu hiệu quyết tâm của nông dân huyện Hiệp Hòa. Đồng thời bố trí thùng rác chuyên dụng ngay tại vị trí tuyên truyền hoặc ở bờ ruộng, tuyến kênh để người dân tiện vứt rác, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Sau khi thu gom, toàn bộ lượng bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật được các tổ tự quản đưa vào xử lý tại các khu xử lý rác thải của địa phương. Chỉ sau 7 tháng triển khai, các mô hình đã tạo sự chuyển biến tích cực trong bảo vệ môi trường đồng ruộng, an toàn vệ sinh thực phẩm nông sản và sức khỏe cho người nông dân. Ông Nguyễn Quốc Trí, Phó Chủ tịch Hội nông dân huyện Hiệp Hòa, cho biết: Từ khi triển khai mô hình, ý thức của người dân đã được nâng cao. Các cấp hội đã tích cực tuyên truyền vận động bà con trong các buổi sinh hoạt chi hội để mọi người dân hiểu hết lợi ích của việc thu gom loại rác độc hại này. Hiện nay Hội Nông dân đã xây dựng ít nhất mỗi xã 1 cánh đồng 3 không. Để duy trì cánh đồng này, cuối năm nay chúng tôi tổ chức hội nghị để đánh giá, rút kinh nghiệm và biểu dương khen thưởng, nhấn mạnh lợi ích của cánh đồng 3 không đối với người nông dân, phấn đấu ít nhất mỗi chi hội xây dựng 1 cánh đồng.

Ngày chủ nhật xanh tại cánh đồng “3 không” thôn Ngọc Phú, xã Hoàng Thanh

Từ những việc làm cụ thể và thiết thực trong việc triển khai cánh đồng xanh “3 không” của Hội nông dân huyện Hiệp Hòa đã nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên và nông dân tham gia bảo vệ môi trường. Đồng thời đây cũng là giải pháp hiệu quả cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 17-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phát huy vai trò của các cấp Hội và hội viên nông dân trong việc tập trung thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải ở khu vực nông thôn nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Phương Nhung