Kiểm tra tiến độ thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Thịnh (Lạng Giang)

Lượt xem: 81

Tân Thịnh là xã miền núi có điều kiện thuận lợi về giao thông, phát triển kinh tế- xã hội và truyền thống hiếu học… Từ tháng 11-2009, xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Khi bắt đầu triển khai thực hiện, Tân Thịnh đã đạt 8/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới như: 100% trường học đạt chuẩn quốc gia; có điểm bưu điện văn hoá xã, internet về đến các thôn; xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; thu nhập bình quân đầu người bằng hơn 1,3 lần bình quân chung của tỉnh; tỷ lệ hộ nghèo 5,26%; có HTX hoạt động hiệu quả; hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh; an ninh chính trị, trật tự ATXH ổn định. Qua một thời gian triển khai Đề án, đến nay Tân Thịnh đã thực hiện thêm 3 tiêu chí đó là hoàn thành quy hoạch nông thôn; 100% đường giao thông liên xã, liên thôn và 90% đường nội thôn đã được cứng hoá; cải tạo, nâng cấp chợ nông thôn. Từ nay đến cuối năm 2010, xã tiếp tục phấn đấu đạt một số tiêu chí về văn hoá, thuỷ lợi, điện… Tại buổi làm việc, lãnh đạo địa phương đã kiến nghị các cấp, ngành hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đa năng cho trường tiểu học, THCS; bổ sung trang thiết bị dạy học; đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị hoạt động cho trung tâm học tập cộng đồng để làm tốt công tác bồi dưỡng kiến thức, chuyển giao khoa học kỹ thuật; xây dựng khu vui chơi giải trí cho thanh, thiếu niên…

Đồng chí Phạm Vũ Luận ghi nhận kết quả bước đầu trong việc xây dựng nông thôn mới ở Tân Thịnh cũng như những đề xuất, kiến nghị của địa phương. Đồng thời nhấn mạnh, mục tiêu của việc triển khai thực hiện xã điểm trong xây dựng nông thôn mới là từ đó có thực tiễn và kinh nghiệm để triển khai thực hiện nông thôn mới trên cả nước. Vì thế, việc xây dựng nông thôn mới ở Tân Thịnh phải bảo đảm tính bền vững, có khả năng nhân rộng ở những địa phương có điều kiện tương ứng. Việc triển khai thực hiện các tiêu chí phải bảo đảm tính công khai dân chủ, phải có sự kiểm tra, giám sát của nhân dân. Đồng chí lưu ý, đối với vấn đề sản xuất nông nghiệp, xã cần tăng cường phối hợp với tỉnh, huyện triển khai nhiều hơn nữa các chương trình chuyển giao công nghệ, đào tạo nghề…đồng thời tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các tiêu chí tiếp theo, góp phần phát triển KT-XH của địa phương.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận và đoàn công tác đã tặng các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn xã 5000 cuốn vở và sách tham khảo trị giá 37 triệu đồng.

Hồng Minh