Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lượt xem: 74

Dự hội thảo có các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý đại diện tỉnh Thái Nguyên, Ban Tuyên giáo T.Ư, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Hội Di sản văn hóa Việt Nam, Bảo tàng cách mạng Việt Nam, Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam, Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam, Ban quản lý các khu di tích, thắng cảnh các tỉnh: Phú Thọ, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Ninh…

Các tham luận tại hội thảo một lần nữa khẳng định vai trò trung tâm của ATK Ðịnh Hóa – nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các cơ quan Trung ương Ðảng và Chính phủ chọn làm nơi chỉ đạo cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp. Ðược xác định là một trong những quần thể di tích quan trọng bậc nhất của cả nước, hiện tại ở Ðịnh Hóa đã có bốn di tích liên quan đến quãng thời gian hoạt động của Bác Hồ được xếp hạng di tích cấp quốc gia. Do tính chất quan trọng đặc biệt của các điểm di tích này cho nên từ năm 2001, từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, nhiều điểm di tích như: Ðồi Khau Tý, lán Tỉn Keo, đồi Phong Tướng… đã được phục hồi, tôn tạo, bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.

Ðể làm tốt hơn nữa công tác bảo tồn, tôn tạo di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở ATK Việt Bắc – Thái Nguyên, đa số các ý kiến tham luận đều nhất trí cho rằng phải có lộ trình bảo tồn một cách khoa học, bền vững, gắn kết với du lịch, sớm hoàn thành quy hoạch tổng thể Khu di tích lịch sử ATK Ðịnh Hóa cùng với ATK Tân Trào (Sơn Dương, Tuyên Quang) và ATK Chợ Ðồn (Bắc Cạn), tạo cơ sở để mời gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển, khai thác triệt để tiềm năng du lịch sẵn có tại các địa phương. Việc bảo tồn, tôn tạo di tích ở ATK Ðịnh Hóa nhất thiết phải gắn với bảo tồn không gian di tích, kết hợp với việc nghiên cứu các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể để biến những giá trị đó thành sản phẩm du lịch đặc thù.

* UBND thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hà Nội vừa tổ chức Hội diễn ca múa nhạc “Bác Hồ – Niềm tin sáng mãi” – Hà Nội năm 2010. Tham gia có 30 chương trình tiêu biểu của 29 quận, huyện, thị xã và Hội Cựu chiến binh thành phố, diễn ra từ ngày 11 đến 13-5, tại các địa điểm: Trung tâm văn hóa thành phố (quận Hà Ðông); sân khấu ngoài trời, 16 Lê Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm. Hội diễn gồm nhiều tiết mục được dàn dựng, luyện tập công phu với chất lượng nghệ thuật cao, là những bó hoa tươi thắm dâng lên Bác kính yêu trong dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Người.

Trước đó, các quận, huyện đã tổ chức Hội diễn cấp cơ sở với gần 100 buổi biểu diễn, thu hút hàng nghìn diễn viên chuyên và không chuyên, phục vụ hàng trăm nghìn lượt khán giả.

* Sáng 13-5, Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh Gia Lai và Kon Tum đã khai mạc Triển lãm ảnh với chủ đề “Ðảng ta là đạo đức, là văn minh”. Với 130 tài liệu và hình ảnh, triển lãm được chia làm ba phần: Chủ tịch Hồ Chí Minh – người sáng lập Ðảng Cộng sản Việt Nam; Giải phóng dân tộc khỏi vòng nô lệ, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và Ðảng lãnh đạo sự nghiệp đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Triển lãm giới thiệu quá trình 80 năm xây dựng và trưởng thành của Ðảng Cộng sản Việt Nam; về tư tưởng, công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong xây dựng và rèn luyện Ðảng ta không ngừng lớn mạnh qua các thời kỳ cách mạng; những thành quả đạt được của nhân dân ta, đất nước ta dưới sự lãnh đạo của Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại… qua đó góp phần động viên toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân thi đua học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

* Ngày 13-5, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức sinh hoạt chính trị về sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho cán bộ, chiến sĩ thuộc các phòng, ban nghiệp vụ nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ hơn về những hy sinh cống hiến vì sự nghiệp cách mạng của Người, qua đó, nâng cao hơn nữa nhận thức và hành động thực tiễn, nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “Công an Nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

* Từ ngày 12 đến 18-5, huyện Vĩnh Lợi kết hợp Thư viện tỉnh Bạc Liêu, tổ chức Triển lãm sách, báo chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tại Ðền thờ Bác Hồ ở xã Châu Thới. Ðợt triển lãm này có hơn 100 đầu sách với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “1000 năm Thăng 1Long – Hà Nội”; ngoài ra, hơn 1.500 đầu sách mới ở các lĩnh vực khác như văn học, truyện tranh cho thiếu nhi… Cũng dịp này, Thư viện Bạc Liêu kết hợp huyện Ðông Hải tổ chức triển lãm sách, báo với chuyên đề trên tại xã Long Ðiền, từ ngày 17 đến 20-5.

Theo ND