Vedan chấp nhận bồi thường 100% cho nông dân

Lượt xem: 107

Công ty bột ngọt Vedan Việt Nam – thủ phạm chính “giết” sông Thị Vải khi xả thẳng chất độc hại ra dòng sông này vào tháng 9/2008. Vụ đầu độc môi trường gây ra bức xúc lớn trong dư luận trong 2 năm gần đây, trong khi đó công ty này vẫn cò kè bớt 1 thêm 2 trong việc hỗ trợ người dân.

Khi gần hết thời hiệu khởi kiện (2 năm sau sự việc xảy ra), nông dân 3 tỉnh Đồng Nai, TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu lần lượt nộp đơn lên tòa án kiện công ty này, tương tự, siêu thị cũng tỏ thái độ phản đối bằng cách tẩy chay sản phẩm của Vedan. Trước những động thái cứng rắn của người dân bị thiệt hại và dư luận, Vedan đã xin họp khẩn với Bộ Tài nguyên Môi trường và đại diện 3 tỉnh tại UBND TP HCM chiều nay.

Ngay sau cuộc họp kín, Bộ Tài nguyên Môi trường đã tổ chức họp báo. “Sau khi thảo luận, Vedan đồng ý bồi thường (chứ không phải hỗ trợ) 100% theo tính toán của Viện Môi trường cho nông dân Bà Rịa – Vũng Tàu, TP HCM”, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Nguyễn Thái Lai thông báo.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Nguyễn Thái Lai (giữa) cho biết Vedan đồng ý bồi thường 100% cho nông dân.

Cụ thể, nông dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ được bồi thường thiệt hại con số 53,6 tỷ đồng (trước đó Vedan chỉ đồng ý mức 40 tỷ), TP HCM là 45,7 tỷ đồng (lần gần nhất Vedan đồng ý 30 tỷ đồng). Riêng với tỉnh Đồng Nai, do tỉnh này chưa đưa ra con số thiệt hại cuối cùng, vào khoảng 119 tỷ đồng (trước đây Vedan chỉ đồng ý 70 tỷ) nên 13/8 tới, Vedan sẽ ngồi lại với Đồng Nai để thống nhất.

“Với 2 tỉnh thành, Vedan đã đồng ý bồi thường toàn bộ thì Đồng Nai cũng sẽ tương tự với mức do Viện đưa ra. Thái độ trên cho thấy đơn vị này đã nhận rõ trách nhiệm của mình trong vụ việc”, ông Lai khẳng định.

Theo đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường, Vedan bồi thường cho nông dân bị thiệt hại thành 2 lần, cụ thể như thế nào sẽ được giải quyết trong thời gian tới. “Tất nhiên việc ngã giá tiền hỗ trợ cho nông dân trước đây là chưa tỏ rõ thiện chí nhưng quan điểm của nhà nước là tạo điều kiện cho doanh nghiệp, “đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh kẻ chạy lại””, ông Lai nói.

Ngay lập tức, thông tin về việc Vedan đồng ý bồi thường nhanh chóng đến với các địa phương. “Ngay sáng mai chúng tôi sẽ cùng Vedan làm biên bản xác nhận và các thủ tục tiếp theo. Tất nhiên việc khởi kiện cũng sẽ dừng lại”, luật sư Nguyễn Văn Hậu, đại diện cho nông dân Cần Giờ TP HCM trao đổi với VnExpress.net.

Tương tự, ông Trần Văn Cường, Trưởng ban thống kê thiệt hại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vui mừng cho biết công việc đầu tiên là thông báo đến bà con nông dân. Sau đó, các bước tiếp theo như làm việc với luật sư, Vedan, có rút đơn kiện đã nộp hay không sẽ được tiếp tục thực hiện.

Theo vnexpress.net