Chuyên cơ đầu tiên chở 318 lao động về Việt Nam

Lượt xem: 81

Chiếc Boeing 777 xuất phát từ Nội Bài đêm 28/2 chở đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Thanh Hòa dẫn đầu đã mang theo 8 tấn lương thực, thực phẩm, thuốc men và quần áo ấm để cung cấp cho lao động Việt Nam đang chờ di tản khỏi Libya.

Sau 8 tiếng bay, khoảng 3h sáng 1/3, chuyên cơ đã hạ cánh xuống sân bay Cairo của Ai Cập. Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, sau khoảng 2 tiếng làm việc và chuyển hết hàng cứu trợ, máy bay quay trở về Việt Nam.

Dự kiến 23h đêm 1/3 chiếc Boeing 777 sẽ trở về sân bay Nội Bài chở theo 318 lao động Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân và Thứ trưởng Bộ Công an dự kiến ra sân bay đón đoàn lao động.

Lao động Việt Nam từ Libya về đến sân bay Nội Bài. Ảnh: Dolab.gov.vn.

Trước đó trao đổi với VnExpress, ông Phạm Sỹ Tam, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập cho biết, ở sân bay Cairo còn hàng trăm lao động đang chờ đợi để về nước. Họ phần lớn đã bị mất hộ chiếu, nhiều người phải trải qua cả tuần mệt mỏi do đói rét nên sau khi được cấp giấy thông hành họ rất muốn về nước trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, việc mua vé may bay cho lao động gặp khó khăn do tại sân bay Cairo có rất đông lao động các nước đang chờ di tản. Hơn nữa sau cuộc biểu tình, thủ đô Cairo vẫn đang có lệnh giới nghiêm từ 12h đêm đến 6h sáng hôm sau.

Không chỉ Libya, tình hình tại Bahrain và Oman, nơi đang có lao động Việt Nam làm việc, cũng đang xảy ra các cuộc biểu tình chống đối Chính phủ. Cục Quản lý lao động nước ngoài đã chỉ đạo doanh nghiệp khẩn cấp rà soát tổng số lao động đã đưa đi làm việc tại Bahrain và Oman, đối tác, địa chỉ liên hệ… và báo cáo Cục.

Cục chỉ đạo doanh nghiệp theo dõi sát tình hình, đồng thời báo cáo ngay đại sứ quán Việt Nam tại Cô-oét để được hướng dẫn và hỗ trợ xử lý kịp thời. Các cán bộ đại diện của doanh nghiệp cũng cần khuyến cáo lao động tránh xa những địa điểm có biểu tình.

Được khai phá từ năm 2005, Trung Đông là thị trường đang hút lao động Việt Nam bởi có khả năng tiếp nhận không hạn chế lao động nước ngoài, điều kiện tuyển chọn không ngặt nghèo và đặc biệt mức lương khá. Bộ Lao động xác định đây là thị trường giảm nghèo cho lao động nông thôn, miền núi.

Tuy nhiên, từ tháng 1 đến nay, liên tiếp các nước như Libya, Bahrain, Oman trong khu vực xảy ra biểu tình chống đối Chính phủ khiến lao động Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Hơn 10.000 lao động Việt Nam tại Libya đang được Chính phủ gấp rút đưa về nước.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, lúc 14h45 ngày 1/3, chuyến bay mang số hiệu QR614 bay từ Doha (UAE) chở 50 lao động Việt Nam đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài. Cùng với 60 lao động về nước trong tối 28/2 và 32 lao động về nước trong 1/3, số lao động Việt Nam tại Libya về nước tính đến 16h ngày 1/3 là 1.075 người.

Theo vnexpress.net