Đại biểu Đoàn Bắc Giang đề nghị ưu tiên đầu tư nguồn lực cho khu vực miền núi

Lượt xem: 86
Đại biểu Nguyễn Văn Thi bày tỏ đồng tình với Tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội. Có thể nói sau 10 năm triển khai thực hiện, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) đã đạt được kết quả toàn diện, bộ mặt nông thôn cả nước khởi sắc rõ rệt, hạ tầng KT-XH được cải thiện. Bên cạnh đó, báo cáo đã chỉ ra những hạn chế như: Chất lượng đạt chuẩn một số tiêu chí ở một số địa phương còn thiếu bền vững; tiêu chí môi trường vẫn là tiêu chí khó; sản xuất nông nghiệp còn phân tán, hiệu quả chưa cao, sản xuất chưa gắn với thị trường.

Từ thực tiễn địa phương, đại biểu đề nghị Chính phủ sớm ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về NTM để các địa phương căn cứ tổ chức thực hiện. Cùng đó, cần có quy định về nguyên tắc, tiêu chí phân bổ nguồn ngân sách Trung ương thực hiện chương trình. Trong đó ưu tiên đầu tư nguồn lực cho các khu vực miền núi, miền núi cao và những vùng thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ.

Về nội dung ưu tiên đầu tư hạ tầng cho các xã xây dựng NTM, ngoài danh mục các công trình hạ tầng cần ưu tiên đầu tư như trong dự thảo Nghị quyết, đề nghị quan tâm đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp, nông thôn.

Song song với đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, đầu tư cho phát triển sản xuất phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, mục tiêu là để thu nhập của người dân nông thôn được nâng cao, bền vững; giúp cho nông dân làm giàu trên chính mảnh đất nông nghiệp trên quê hương mình.

Theo đại biểu Nguyễn Văn Thi, một vấn đề được tỉnh và cử tri Bắc Giang đang rất quan tâm, đó là: Trường bắn Quốc gia khu vực 1 có diện tích 224 km2 nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Dự án đã hoàn thành và toàn bộ dân cư trong phạm vi đã được di dời ra khỏi Trường bắn.

Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng, đến nay, qua rà soát còn 147 hộ với 553 nhân khẩu có nhà ở và đất canh tác nằm ở cạnh khu vực Trường bắn, chịu ảnh hưởng tiếng nổ, khói bụi và không an toàn; tác động đến đời sống và các hộ đều có mong muốn được di dời. Việc di dời các hộ dân nằm trong khu vực trên hiện nay là cần thiết và cấp bách.

Nội dung này tỉnh cũng đã có báo cáo đề nghị Quân khu 1. Quân khu 1 đã về kiểm tra và đã có báo cáo Bộ Quốc phòng. Khu vực này vừa qua lập quy hoạch tỉnh cũng đã đưa vào quy hoạch đất quốc phòng. Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang, đại biểu Nguyễn Văn Thi đề nghị Bộ Quốc phòng sớm có kế hoạch để tổ chức di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm của Trường bắn để an toàn cho người dân và an toàn cho các cuộc diễn tập.

Nguồn: baobacgiang.com.vn