Tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất

Lượt xem: 84

Sáng ngày 24/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái làm việc với Hội Nông dân tỉnh, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bắc Giang, Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Bắc Giang và một số ngân hàng thương mại về tình hình, kết quả cho hộ nông dân vay vốn đầu tư phát triển sản xuất. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đại diện lãnh đạo Hội Nông dân huyện Hiệp Hòa trao đổi về những khó khăn trong việc tiếp cận vốn ưu đãi phát triển sản xuất nông nghiệp. Ảnh: BGP/Trâm Anh.

Hiện nay, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đang quản lý hơn 2 nghìn tổ vay vốn với gần 70 nghìn thành viên. Tính đến 30/9/2017, tổng dư nợ của hai chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang gần 1,5 nghìn tỷ đồng; Ngân hàng Chính sách Xã hội đạt trên 1,1 nghìn tỷ đồng. Nhờ những nguồn vốn vay này đã tạo điều kiện cho người nông dân trong tỉnh đầu tư, mở rộng phát triển sản xuất.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng công tác tuyên truyền của chính quyền cơ sở chưa cao, do đó, nhận thức của người dân về các nguồn vốn vay cũng như việc tiếp cận nguồn vốn chưa tốt. Lĩnh vực nông nghiệp rủi ro cao nên các ngân hàng chưa mặn mà cho vay vốn. Số tiền cho vay còn thấp hơn nhiều so với giá trị tài sản thế chấp. Lãi suất cho vay mức 0,8%/năm như hiện nay còn cao. Thời hạn cho vay với chu kỳ 6 tháng chưa phù hợp với tình hình sản xuất thực tế của người dân, không bảo đảm chu kỳ kinh doanh.

Bên cạnh đó, một số hộ dân còn gặp khó khăn khi làm thủ tục, hồ sơ vay vốn. Đặc biệt, khách hàng vay vốn theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP khi vay vốn phải nộp cho tổ chức tín dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đây là rào cản lớn nhất đối với người dân khi tiếp cận vốn vay.

Các đại biểu đề nghị, thời gian tới, các ngân hàng cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức về các chính sách tín dụng, tiếp cận được nguồn vốn vay. Xem xét khi hội viên nông dân vay vốn không phải bảo đảm bằng tài sản và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời điều chỉnh thời hạn cho vay để phù hợp với chu kỳ sản xuất, kinh doanh. Điều chỉnh giảm mức lãi suất cho vay. Các ngân hàng cần phối hợp xây dựng, công khai minh bạch các hồ sơ, thủ tục vay vốn đảm bảo thuận tiện, hợp pháp cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: BGP/Trâm Anh.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái ghi nhận kết quả của hệ thống ngân hàng đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Để nâng cao hiệu quả của hoạt động ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân trong tiếp cận nguồn vốn, đồng chí đề nghị thời gian tới, các cấp Hội phải kiện toàn tổ chức các tổ vay vốn. Các cấp Hội tăng cường phối hợp với các ngân hàng, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn để người nông dân hiểu về việc tiếp cận nguồn vốn và sử dụng nguồn vốn có hiệu quả.

Công khai quy trình, thủ tục, hồ sơ vay vốn, không để tình trạng phiền hà, sách nhiễu người dân khi vay vốn. Những đối tượng vay không phải thế chấp theo Nghị định số 55 của Chính phủ thì ngân hàng phải tạo điều kiện thông thoáng, giải ngân vốn kịp thời.

Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo cấp Hội phối hợp với ngân hàng, nắm chắc các quy định, trình tự thủ tục cho vay để hướng dẫn cho hội viên, đi đôi với đó là thỏa thuận với ngân hàng về lãi suất, thời gian cho vay, bảo đảm chu kỳ sản xuất kinh doanh. Cùng đó là tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc hội viên trả nợ đúng kỳ hạn, không có nợ xấu, nợ quá hạn.

Các ngân hàng xây dựng quy trình, thủ tục hồ sơ vay vốn, công khai minh bạch để người dân dễ tiếp cận. Tăng cường phối hợp với các cấp Hội để tuyên truyền, tập huấn, đề cao trách nhiệm của cán bộ tín dụng, tránh tình trạng sách nhiễu./.

bacgiang.gov.vn