Huyện Lục Ngạn hỗ trợ Nhân dân thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều năm 2021

Lượt xem: 94
Hỗ trợ Nhân dân chế biến, tiêu thụ vải thiều. Ảnh minh họa: BGP/Trâm Anh

Theo đó, huyện Lục Ngạn chuẩn bị các địa điểm như: Trang trại, hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp, các mô hình sản xuất vải thiều tiêu biểu… để đón tiếp các thương nhân, doanh nghiệp, các đoàn khách trong và ngoài nước, các cơ quan thông tấn báo chí đến thăm, khảo sát, tìm hiểu vùng sản xuất để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thu mua sản phẩm vải thiều Lục Ngạn. Tập trung tuyên truyền, quảng bá sản phẩm vải thiều, du lịch miệt vườn mùa quả chín của huyện Lục Ngạn. Liên kết, xây dựng các tour đưa đón du khách đến thăm quan, trải nghiệm du lịch mùa vải chín.

UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền Nhân dân xây lò sấy vải với quy mô hộ gia đình, nhóm hộ gia đình. UBND huyện hỗ trợ 2 triệu đồng/lò sấy mới có công suất từ 5 tấn vải tươi/lượt sấy trở lên.

Đối với tiêu thụ vải thiều tươi, tại tất cả các điểm thu mua vải thiều trước khi đóng thùng đưa ra thị trường tiêu thụ sẽ được phun khử trùng, chống dịch bằng dung dịch CloraminB trên sản phẩm và các phụ trợ đóng gói, bảo quản. Trên các thùng vải sẽ có tem dán “Vải thiều đã được kiểm địch”.

Bên cạnh đó, huyện thành lập Ban chỉ đạo để nắm bắt thông tin, xử lý các tình huống và vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ tiêu thụ vải thiều thông qua hình thức bán hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử, các tổ chức chính trị – xã hội cùng chung tay kêu gọi tiêu thụ sản phẩm vải thiều. Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân người ngoài vùng dịch vào địa phương tiếp tục nghiên cứu thị trường, thu mua, chế biến, tiêu thụ vải thiều. Tuy nhiên, phải khai báo y tế và đảm bảo các yêu cầu theo quy định về phòng, chống dịch, thường xuyên cử cán bộ y tế theo dõi sức khỏe.

Đồng thời đề nghị các hệ thống ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục vay vốn, gửi tiền, chuyển tiền, bảo đảm các dịch vụ giao dịch tín dụng của các tổ chức, cá nhân trong vụ thu hoạch vải thiều diễn ra liên tục, nhanh chóng. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gom hàng, tăng giá đối với các hoạt động, mặt hàng phụ trợ như thùng xốp, đá cây, vận tải… Cung cấp điện, thông tin liên lạc ổn định cho các cơ sở sản xuất nước đá công nghiệp, thùng xốp, không để xảy ra tình trạng mất điện. Triển khai phương án hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động trong mùa thu hoạch vải thiều năm 2021.

Cùng đó, chủ động nắm bắt thông tin dư luận xã hội và thông tin thị trường, kịp thời xử lý có hiệu quả đối với các thông tin sai lệch gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu và hoạt động tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn. Xây dựng phương án cụ thể về lái xe hỗ trợ vận chuyển vải thiều đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố. Thành lập các đội xe tình nguyện vận chuyển vải thiều.

Nguồn: bacgiang.gov.vn