Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha, derby bán đảo Iberia rực lửa

Lượt xem: 157
David Villa là cầu thủ săn bàn hàng đầu thế giới hiện nay. Ảnh: AFP.

Sau chức vô địch Euro 2008, Tây Ban Nha được coi là lá cờ đầu của bóng đá châu Âu. Tới World Cup năm nay, đoàn quân của Del Bosque tiếp tục được xem là hy vọng lớn nhất của cựu lục địa. Tư cách ứng viên vô địch của Tây Ban Nha không phải bàn cãi. Trong tay Del Bosque vẫn còn nguyên những hảo thủ từng khiến cả giới túc cầu châu Âu phải cúi đầu hai năm trước. Casillas, Puyol, Xavi, Torres, Villa… những ngôi sao hàng đầu thế giới đủ làm nên đội hình sánh ngang những Brazil, Argentina hay Hà Lan. Sự kỳ vọng dành cho đoàn quân của Del Bosque rất cao, nhưng sau ba trận đã đấu ở vòng bảng Tây Ban Nha không để lại nhiều ấn tượng. Sự thật là Tây Ban Nha không còn xứng đáng với những lời ca tụng hào nhoáng dành cho họ sau Euro 2008. Họ thất bại trước “khối bê tông” Thụy Sĩ, nhọc nhằn đánh bại Honduras và phải rất vất vả mới vượt qua Chile trong thế hơn người. Với một ứng viên vô địch như Tây Ban Nha, chưa có gì đáng tự hào khi vượt qua một bảng đấu với toàn những đối thủ ở đẳng cấp thấp hơn họ rất nhiều.

Sự vất vả của Tây Ban Nha ở vòng bảng đã được “nhà hiền triết” Luis Aragones – người dẫn dắt họ cách đây hai năm, chỉ ra: “Tây Ban Nha chưa đạt được tầm vóc của mình. Chìa khóa của đội là khả năng cầm bóng và tốc tộ, sự biến hóa của những pha tấn công nhưng những yếu tố này đoàn quân của Del Bosque chưa làm được như khi chúng tôi vô địch châu Âu”. Hai năm trước, Aragones từng biến Tây Ban Nha thành cỗ máy tấn công hủy diệt với tài kiểm soát bóng vượt trội. Trên đất Nam Phi, Tây Ban Nha của Del Bosque cũng làm được điều này nhưng những pha phối hợp nhóm đã không còn chính xác, những đường chuyền độc đã không còn xuất hiện khi “nhạc trưởng” Xavi tỏ ra chậm chạp. Sự sa sút của Tây Ban Nha không chỉ đến từ Xavi mà trên hàng tấn công “sát thủ” Torres vẫn chưa thể khai hỏa.

Bồ Đào Nha ở vài kỳ World Cup gần đây chưa bao giờ được đánh giá cao dù họ luôn sở hữu những ngôi sao tấn công thượng thặng. Rui Costa, Figo, Nuno Gomes từng là những ngôi sao tấn công hàng đầu thế giới, từng khiến Bồ Đào Nha trở thành đội bóng tấn công quyến rũ nhất, nhưng họ luôn thất bại ở những giải đấu lớn. Nguyên nhân khiến Bồ Đào Nha gục ngã là sự yếu kém của hàng thủ trong khi giữa một rừng sao, họ không kiếm đâu ra một tiền đạo sắc sảo như Torres, Villa của Tây Ban Nha, hay cỡ Drogba của Bờ Biển Ngà. Một chân sút đẳng cấp vẫn là thứ mà Carlos Queiroz gặp phải, nhưng có vẻ như cựu HLV của Real Madrid đã tìm được ra lời giải cho hàng phòng ngự. Cặp trung vệ một già, một trẻ Ricardo Carvalho – Bruno Alves được so ánh ngang cặp Lucio – Juan của Brazil. Bên cánh trái Coentrao đang nổi lên như một cầu thủ chạy cánh tốt nhất World Cup. Ở tuyến giữa, Carlos Queiroz thường bố trí tới ba cầu thủ đánh chặn. Meireles, Tiago, Mendes hoặc Pepe tạo thành ba gọng kìm đánh chặn từ xa rất hiệu quả.

Sự chắc chắn đang được Carlos Queiroz đặt lên hàng đầu và nói không quá, phòng ngự hiện là chìa khóa thành công của Bồ Đào Nha. Tính tới giờ, Bồ Đào Nha là đội duy nhất chưa để thủng lưới ở World Cup 2010. Trong 12 trận đấu gần đây nhất, Carlos Queiroz của Bồ Đào Nha mới chỉ để thua một bàn. 19 trận đấu gần đây, Bồ Đào Nha bất bại. Coi trọng phòng ngự không có nghĩa là Bồ Đào Nha thiếu các phương án tấn công. Trung phong duy nhất Liedson trên thực tế chỉ là “chim mồi” hút đối phương tạo khoảng trống để những mũi tấn công từ tuyến hai như Simao và đặc biệt là Cristiano Ronaldo lập công. 7 bàn thắng vào lưới Bắc Triều Tiên cho thấy, nếu có khoảng trống, đoàn quân của Carlos Queiroz có thừa phương án ghi bàn.

Tối nay lối đá tấn công kỹ thuật mềm mại của Tây Ban Nha sẽ bùng nổ hay nghệ thuật phòng ngự của Carlos Queiroz sẽ giành vé đi tiếp? Xét về lực lượng, Tây Ban Nha có chút lợi thế với rất nhiều ngôi sao trong đội hình. Bồ Đào Nha chỉ có Ronaldo có thể sánh ngang Xavi, Torres, Villa, nhưng đằng sau anh là một tập thể đồng đều, đầy khát vọng. Với Tây Ban Nha, sự nhọc nhằn ở vòng đấu bảng cho thấy có vẻ như rất nhiều ngôi sao của họ đang có dấu hiệu quá tải sau một mùa giải kéo dài. Một vấn đề khác mà Del Bosque phải đối mặt là động lực thi đấu của học trò. Euro 2008 là đỉnh cao của những Casillas, Puyol, Xavi, Torres, Villa, khi đã ở đỉnh cao, thật khó để hy vọng họ sẽ chói sáng hơn nữa.

Cristiano Ronaldo quyết tâm xuyên thủng lưới Tây Ban Nha.

Những đội bóng gần nhau về địa lý (cùng thuộc bán đảo Iberia), thường có lối chơi giống nhau. Tiqui-taca của Tây Ban Nha dựa vào kỹ thuật điêu luyện, nhưng yếu tố này cũng có thừa ở Cristiano Ronaldo, Simao… của Carlos Queiroz. Tây Ban Nha có thể không ngán ngại lối chơi thể lực nhưng trước đối thủ có hệ thống phòng ngự kiên cố, lại không kém cạnh về kỹ thuật như Bồ Đào Nha, sẽ không dễ để trổ tài. Tối nay Del Bosque khó đưa Raul Albiol ra sân trong khi Xabi Aloso có vấn đề về thể lực. Carlos Queiroz cũng phải giải bài toán không có tiền vệ đa năng Danny vì chấn thương. Bỏ qua những thiếu vắng trên, hầu như không tìm thấy sự chênh lệch giữa hai đội.

32 lần gặp nhau, Bồ Đào Nha mới thắng được năm lần. Nhưng ở lần đối đầu gần nhất tại Euro 2004, Bồ Đào Nha đã loại đối thủ bằng tỷ số 1-0. Tối nay khi mà Tiqui-taca chưa cho thấy uy lực như ở Euro 2008, khi mà động lực của thầy trò Del Bosque bị nghi ngờ còn Villa không thể tỏa sáng như ở vòng bảng, trong khi hệ thống phòng ngự của Bồ Đào Nha vẫn duy trì được sự chắc chắn thì một khoảnh khắc lóe sáng từ Cristiano Ronaldo có thể sẽ tiễn những đấu sĩ bò tót về nước.

VnExpress.net dự đoán 1-1 (Bồ Đào Nha thắng trong hiệp phụ).

Đội hình xuất phát dự kiến:

Tây Ban Nha: Casillas, Puyol, Pique, Ramos, Capdevila, Xabi Aloso, Xavi, Busquets, Iniesta, Villa, Torres.

Bồ Đào Nha: Eduardo, Carvalho, Bruno Alvels, Coentrao, Costa, Tiago, Mendes, Pepe, Ronaldo, Simao, Liedson.

Nguyễn Khoa