Messi giành danh hiệu “Quả bóng vàng FIFA 2010”

Lượt xem: 155

Đây là năm đầu tiên, FIFA hợp nhất hai giải thưởng cá nhân cao quý “Quả bóng vàng Châu Âu” và “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” thành “Quả bóng vàng FIFA”. Năm ngoái, Messi thâu tóm hai danh hiệu trên và lần này siêu sao người Argentina tiếp tục được vinh danh danh là ngôi sao hay nhất hành tinh.

Messi vượt qua hai người đồng đội để lần thứ 2 giành QBV

Cuộc đua tranh danh hiệu này giữa ba cầu thủ Barcelona diễn ra khá nghẹt thở khi số phiếu bầu ngang ngửa nhau. Messi giành “Quả bóng vàng FIFA” khi nhận được 22,65% số phiếu bầu, Iniesta giành QBB với 17,36% số phiếu còn Xavi nhận QBĐ với 16,48%.

Trong năm 2010, Messi đã ghi tổng cộng 58 bàn thắng (56 cho Barcelona) và là ngôi sao số 1 ở sân Nou Camp giúp Barca vô địch Liga với số điểm kỷ lục. Nhưng ở World Cup 2010, “El Pulga” không có được bàn thắng nào còn ĐT Argentina của anh bị loại ở tứ kết sau khi thua Đức 0-4.

Trên bình diện ĐTQG, cả Xavi lẫn Iniesta đã có một năm thành công khi Tây Ban Nha vô địch thế giới. Xavi chính là linh hồn trong lối chơi của cả tuyển TBN lẫn Barcelona, trong khi Iniesta là cầu thủ ghi bàn duy nhất vào lưới Hà Lan ở trận chung kết World Cup 2010 đưa TBN lên đỉnh cao nhất.

Tuy vậy, giai đoạn đầu năm 2010 Iniesta dính chấn thương và không cống hiến được nhiều cho Barca. Trong khi đó, Xavi dù thi đấu hiệu quả nhưng khá thầm lặng, anh không có được những khoảnh khắc bùng nổ như Lionel Messi.

Mourinho dành danh hiệu “HLV xuất sắc nhất năm 2010”

Danh hiệu “Quả bóng vàng FIFA” mà Messi đạt được năm nay không áp đảo như năm ngoái, nhưng cũng là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của anh cho Barcelona. Anh cũng là cầu thủ người Argentina đoạt danh hiệu QBV sau Di Stéfano (1957 y 1959), Sívori (1961), là QBV thứ 8 trong lịch sử Barca sau Luis Suarez (năm 1960), Johan Cruyff (1973 và 1974), Hristo Stoichkoiv (1994), Rivaldo (1999), Ronaldinho (2005) và chính Messi (2009).

Đây là danh hiệu thứ 3 của Messi trong năm 2010 ngoài “Vua phá lưới Liga” và “Chiếc giày vàng châu Âu” (34 bàn/35 trận ở Liga). Khoảnh khắc đỉnh cao nhất của “El Pulga” trong năm qua chính là cú poker (4 bàn thắng) vào lưới Arsenal tại tứ kết lượt về Champions League trong trận đấu mà Barca thắng 4-1.

Gala trao giải tại Zurich có sự tham gia của các HLV, đội trưởng và các phóng viên thể thao đến từ 208 quốc gia trên thế giới. Ở hạng mục HLV, với cú ăn ba vĩ đại cùng Inter Milan, Jose Mourinho đã vượt qua Del Bosque và Pep Guardiola để trở thành “HLV hay nhất năm 2010”.

Một số giải thưởng khác

Đội hình tiêu biểu năm 2010: Casillas; Maicon, Pique, Lucio, Puyol; Sneijder, Xavi, Iniesta; C. Ronaldo, Villa, Messi.

HLV nam xuất sắc nhất: Jose Mourinho (Real Madrid / Inter)

Cầu thủ nữ xuất sắc nhất: Marta (Santos – Brazil)

HLV nữ xuất sắc nhất: Silvia Neid (Đức)

Bàn thắng đẹp nhất: Hamit Altintop (ở trận đấu TNK gặp Kazakhstan).

Theo dantri.com.vn