Võ thuật – “mỏ vàng” của thể thao Hiệp Hòa

Lượt xem: 99
VĐV Hiệp Hòa giành HCV tại Giải võ cổ truyền tỉnh Bắc Giang (trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII năm 2017).

VĐV Hiệp Hòa giành HCV tại Giải võ cổ truyền tỉnh Bắc Giang (trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII năm 2017).

Phát huy truyền thống, tinh thần thượng võ được hun đúc bấy lâu, môn võ thuật đã và đang được duy trì, phát huy có hiệu quả, trở thành niềm tự hào của vùng quê cách mạng Hiệp Hòa. Những xã có phong trào tập luyện, thi đấu võ thuật sôi nổi như: Hoàng Lương, Thái Sơn, Xuân Cẩm, Châu Minh, Đông Lỗ, Mai Trung… Trong các giải võ thuật cấp tỉnh, VĐV Hiệp Hòa luôn thể hiện sự tự tin, quyết đoán trên võ đài với những cái tên được nhắc đến nhiều như: Trần Văn Việt, Hoàng Thị Ngọc, Nguyễn Văn Tuấn, Ngô Đức Vương, Nguyễn Trung Kiên… Địa phương cũng có những cộng tác viên tâm huyết, nhiệt tình, nặng lòng với võ thuật như: Ngô Đức Vương, Âu Văn Nam, qua đó đã phát hiện, đào tạo và góp sức cho nhiều thế hệ VĐV trưởng thành.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện cho biết: Hiệp Hòa lâu nay duy trì tương đối ổn định số lượng võ sinh tham gia tập luyện ở các CLB, lớp năng khiếu võ thuật tại cơ sở (gần 300 em). Từ những lợi thế đó, dịp đầu xuân, Trung tâm tổ chức giải võ thuật truyền thống của huyện gắn với lễ hội tại các xã, từ đây gây được sức hút, sự lan tỏa trong cộng đồng. Vào mùa hè, Trung tâm phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức giải võ thiếu niên nhằm đánh giá chất lượng tập luyện, tạo sân chơi bổ ích cho thanh, thiếu niên, từ đó phát hiện, bồi dưỡng các tài năng cho đội tuyển của huyện, tỉnh.

Kinh nghiệm ở Hiệp Hòa cho thấy, để nâng cao chất lượng môn võ thuật, công tác xây dựng phong trào được ngành chuyên môn quan tâm. Ngoài cử cán bộ theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ về mặt chuyên môn, Trung tâm hỗ trợ kinh phí trang bị thảm, găng, đai, giáp cho một số lớp võ phong trào, đồng thời duy trì gặp mặt động viên, khen thưởng VĐV tiêu biểu. Đặc biệt, trong bối cảnh khó tìm nguồn VĐV theo con đường chuyên nghiệp, khi phát hiện nhân tố triển vọng, lãnh đạo Trung tâm tổ chức đến tận nhà gặp gỡ phụ huynh, vận động, thuyết phục để con em theo đuổi sự nghiệp thể thao.

Tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII vừa qua, đoàn thể thao Hiệp Hòa tham dự 13 trong tổng số 15 môn thi đấu và giành tổng số 30 huy chương các loại, trong đó có 4 HCV, 3 HCB, 1 HCĐ từ môn võ thuật. Đây được xem là “mỏ vàng” của địa phương qua các kỳ Đại hội TDTT.

baobacgiang.com.vn