Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Tập trung kiểm soát chặt chẽ nguồn lây Covid-19

Lượt xem: 81

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị.

Theo đánh giá của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong những ngày gần đây, Việt Nam đã ghi nhận một số trường hợp là người nước ngoài xâm nhập trái phép vào nước ta, đi sâu vào nội địa qua nhiều tỉnh, TP không được kiểm soát, cách ly, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch.

99 ngày qua, Việt Nam không có bệnh nhân lây nhiễm tại cộng đồng, mặc dù vẫn ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh từ nước ngoài nhập cảnh và được cách ly quản lý. Đến ngày 26/7, Việt Nam ghi nhận 4 ca nhiễm mới trong cộng đồng tại TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi. Tính đến ngày 26/7, Việt Nam có 420 người mắc Covid-19, trong đó có 357 người đã được điều trị khỏi.

Hiện nay, Bắc Giang đang giám sát, theo dõi sức khoẻ 935 người từ Đà Nẵng trở về. Hiện các trường hợp này sức khoẻ bình thường; đang cách ly, theo dõi tại nhà.

Thảo luận tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các huyện, TP cho biết đang tập trung cao rà soát các yếu tố nguy cơ dịch xâm nhập. Một số ý kiến nêu: Nhiều đại biểu tham dự đại hội đại biểu đảng bộ cấp huyện trong những ngày tới; cán bộ, giáo viên, học sinh sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT từ ngày 8 đến 10/8 nhưng vừa đi Đà Nẵng về đang trong thời gian tự cách ly tại nhà ảnh hưởng đến các hoạt động tập trung của địa phương.

Ông Thân Văn Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh báo cáo tại hội nghị.

Ông Thân Văn Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh báo cáo tại hội nghị.

Huyện Lục Ngạn vẫn xuất hiện rải rác người xuất cảnh trái phép trở về địa phương gây khó khăn cho công tác ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.

Công tác quản lý, rà soát người nhập cảnh vào Việt Nam chưa chặt chẽ, vẫn ghi nhận các trường hợp vào nước ta qua đường mòn, lối mở. Một số tỉnh phát hiện các đường dây đưa người nước ngoài vào Việt Nam trái phép.

Ông Đặng Thanh Minh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bắc Giang báo cáo tại hội nghị.

Ông Đặng Thanh Minh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bắc Giang báo cáo tại hội nghị.

Số lượng mẫu sinh phẩm không còn nhiều, trong khi số đối tượng được chỉ định xét nghiệm đông, nhất là các trường hợp về từ Đà Nẵng nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ sẽ được xét nghiệm trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương đánh giá, sau một thời gian dịch lắng xuống, người dân có tư tưởng chủ quan trong công tác phòng dịch. Thời điểm này đang cao điểm mùa du lịch, khách đi và về từ Đà Nẵng đông. Trong khi, 2 ca nhiễm Covid-19 tại cộng đồng đều diễn tiến nặng, chưa truy xuất được nguồn lây và không liên quan đến nhau.

Đồng chí yêu cầu các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, người dân trong tỉnh đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là trong việc thực hiện các biện pháp phòng dịch; thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch trên tinh thần triển khai nhiệm vụ kép không để dịch bệnh xâm nhập vào Bắc Giang, cùng đẩy mạnh phát triển KT-XH.

Trước mắt, các ngành, địa phương tập trung cao chỉ đạo phòng chống dịch, bảo đảm đầy đủ vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm y tế; rà soát, củng cố lại khu cách ly tập trung, khu điều trị bệnh nhân nghi nhiễm sẵn sàng đưa vào hoạt động trở lại. Khi phát hiện trường hợp nhiễm bệnh nhanh chóng cách ly, truy xuất, khoanh vùng, xử lý đúng quy trình.

Đồng chí yêu cầu các huyện, TP chú trọng quản lý nguồn lây không để xâm nhập địa bàn và nhấn mạnh, nơi nào để xảy ra vi phạm về công tác phòng, chống dịch, người đứng đầu và cá nhân, tổ chức vi phạm phải chịu trách nhiệm.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thường xuyên liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng xem xét nếu có trường hợp người Bắc Giang là F1, F2 của bệnh nhân 416 và 418 phải có biện pháp giám sát phù hợp.

Các huyện, TP rà soát lập danh sách người về từ Đà Nẵng từ ngày 12/7; người chuẩn bị về từ Đà Nẵng xong trong ngày 27/7; yêu cầu họ khai báo y tế và cách ly tại nhà. Riêng đối với các trường hợp đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn Đà Nẵng hoặc ăn nghỉ tại quận Liên Chiểu và quận Hải Châu phải cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm người về từ Đà Nẵng là đại biểu sẽ tham dự đại hội đảng bộ cấp huyện, cán bộ, giáo viên được phân công làm nhiệm vụ và học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Sở Giao thông – Vận tải phối hợp với các huyện, TP rà soát phương tiện đi về từ Đà Nẵng từ ngày 12/7 để yêu cầu người điều khiển phương tiện, phụ xe, hành khách cách ly. Công an tỉnh mở cuộc tổng rà soát người Việt Nam, người nước ngoài nghi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam hoặc trở về qua đường mòn, lối mở; coi đối tượng nhập cảnh trái phép là trường hợp nghi nhiễm để có biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh cùng các địa phương quản lý sau cách ly tốt hơn số lao động, chuyên gia, nhà quản lý người nước ngoài nhập cảnh và đến Bắc Giang làm việc. Sở Công Thương tăng cường quản lý thị trường khẩu trang, nước sát khuẩn.

Các cơ sở y tế duy trì nghiêm việc kiểm soát người ra vào, khám phân loại bệnh nhân nghi ngờ phòng tránh lây nhiễm chéo. Các cửa hàng tân dược ghi chép đầy đủ các trường hợp mua thuốc liên quan đến cảm cúm, ho sốt báo cáo với trung tâm y tế tuyến huyện. Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường quản lý thông tin xấu độc, thất thiệt tránh gây hoang mang dư luận về công tác phòng, chống dịch.

Nguồn:baobacgiang.com.vn