CÂU LẠC BỘ CHĂN NUÔI GIÚP NHAU PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Lượt xem: 203

Được biết trước đây người dân thôn Minh Đạo chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ, mạnh ai người ấy làm theo hình thức tự phát nên việc học hỏi lẫn nhau và cách phòng bệnh cho gia súc là rất khó. Từ thực tế đó, người dân địa phương đã bàn bạc và quyết định thành lập CLB với mục đích liên kết lại cùng nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng và bền vững. Phát huy thế mạnh của từng thành viên, những người có kinh nghiệm giúp đỡ, tư vấn cho các thành viên còn ít kinh nghiệm biết thời gian nào nên nuôi, nuôi con gì và nuôi như thế nào.

Nuôi chim thương phẩm của một thành viên trong CLB

Ông Chu Văn Ngân, chủ nhiệm CLB chăn nuôi Minh Đạo cho biết: mục tiêu chính của CLB từ khi thành lập là nhằm quy tụ những hộ chăn nuôi trong xã vào một tổ chức để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, tiếp thu những kiến thức khoa học kỹ thuật chăn nuôi nhằm giúp đỡ nhau đầu vào cũng như đầu ra để nâng cao hiệu quả kinh tế… Từ đó các gia đình chủ động lên kế hoạch chăn nuôi cho phù hợp.

Hiện nay, các thành viên trong CLB đang phát triển các mô hình chăn nuôi như: Chim bồ câu, gà, vịt, thủy sản và chủ yếu là chăn nuôi lợn. Có nhiều gia đình chăn nuôi lớn như gia đình ông Chu Văn Ngân với 3 ngăn nuôi trên 250 cặp chim bồ câu và nuôi từ 20 đến 30 con lợn mỗi lứa. Gia đình ông Ngụy Văn Hợp, mỗi năm xuất ra thị trường từ 4 đến 6 tấn lợn thương phẩm, khoảng 4 tạ gà, mỗi năm gia đình ông thu lãi khoảng 120 triệu đồng…

Với hình thức sinh hoạt tự nguyện, có sự liên kết giúp đỡ nhau giữa các thành viên trong CLB. Nên những gia đình nào gặp khó khăn trong chăn nuôi thì có thể tìm đến chủ nhiệm hoặc những thành viên khác có kinh nghiệm hơn trong CLB để học hỏi và được liên hệ tư vấn với cán bộ khuyến nông. Ngoài ra, CLB còn tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật mới cho các thành viên, giúp họ nâng cao kiến thức chăn nuôi, nắm vững được cách phòng chống và kiểm soát dịch bệnh trong đàn gia súc, gia cầm… Trong CLB, các hộ có kinh tế khá cũng tạo điều kiện cho các thành viên khó khăn hơn cùng phát triển bằng cách giúp đỡ về kỹ thuật, giống, vốn và ngày công lao động… CLB cũng tạo cho các thành viên có thêm một môi trường sinh hoạt tập thể, gắn kết các gia đình; cùng nhau xây dựng thôn, xóm ngày càng phát triển.

Ông Ngụy Văn Hợp, thành viên CLB chia sẻ: là thành viên CLB ngoài việc trao đổi kinh nghiệm trong chăn nuôi, gia đình tôi có cửa hàng cung cấp thức ăn chăn nuôi, tôi cũng tạo điều kiện cho anh chị em hội viên trong CLB mua theo hình thức trả chậm hoặc giảm mỗi bao cám khoảng 5 đến 10 nghìn đồng.

Có thể khẳng định, CLB chăn nuôi thôn Minh Đạo với phương châm liên kết để học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển sản xuất đã phát huy được truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ nhau sản xuất, vươn lên làm giàu, từng bước góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và là điểm sáng trong việc hướng dẫn và xây dựng mô hình kinh tế tập thể trong nông nghiệp, là cơ sở để các cấp Hôi Nông dân trong huyện chỉ đạo, nhân rộng trong những năm tới./.

Thành Dương