Các nhà khoa học có khám phá cơ bản giúp tạo ra cây trồng tốt hơn

Lượt xem: 104

Các nhà khoa học đã phát hiện ra gien cụ thể kiểm soát mối quan hệ cộng sinh quan trọng giữa thực vật và nấm đất, và thúc đẩy thành công cho sự cộng sinh trong một loại cây thường chống lại nó.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra gien cụ thể kiểm soát mối quan hệ cộng sinh quan trọng giữa thực vật và nấm đất, và thúc đẩy thành công cho sự cộng sinh trong một loại cây thường chống lại nó.

Một nhóm các nhà khoa học từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã phát hiện ra gien cụ thể kiểm soát mối quan hệ cộng sinh quan trọng giữa thực vật và nấm đất, và thúc đẩy thành công cho sự cộng sinh trong một loại cây thường chống lại nó.

Phát hiện này có thể dẫn đến sự phát triển của năng lượng sinh học và tạo ra cây lương thực có thể chịu được các điều kiện khắc nghiệt, chống lại mầm bệnh và sâu bệnh, cần ít phân bón hóa học và tạo ra các loại cây lớn hơn và phong phú hơn trên mỗi diện tích canh tác.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã đạt được sự hiểu biết sâu sắc hơn về các loài thực vật có mối quan hệ phức tạp với nấm và bệnh nấm. Khi chúng được hợp nhất, nấm tạo thành một lớp vỏ bao quanh rễ cây với những lợi ích vượt trội. Cấu trúc nấm kéo dài ra xa cây chủ, làm tăng sự hấp thu chất dinh dưỡng và thậm chí giao tiếp với các cây khác để “cảnh báo” về việc lây lan mầm bệnh và sâu bệnh. Ngược lại, thực vật cung cấp các-bon cho nấm, khuyến khích sự phát triển của nấm.

Những cộng sinh mycorrhizal này sẽ hỗ trợ sự xâm chiếm đất đai cổ xưa của thực vật, cho phép các hệ sinh thái thành công như rừng rộng lớn và thảo nguyên. Ước tính 80% các loài thực vật có nấm mycorrhizal liên quan đến rễ của chúng.

Tìm kiếm các yếu tố di truyền trong một cây cho phép sự cộng sinh xảy ra là một trong những vấn đề thách thức nhất trong lĩnh vực nghiên cứu thực vật. Phát hiện này được công bố sau 10 năm nghiên cứu tại phòng thí nghiệm và các tổ chức đối tác tìm kiếm các cách sản xuất cây nguyên liệu năng lượng sinh học tốt hơn như Populus, hoặc cây dương. Công trình nghiên cứu hoàn thành nhờ những cải tiến trong thập kỷ qua về giải trình tự bộ gien, di truyền định lượng và tính toán hiệu năng cao, kết hợp với sinh học thực nghiệm.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu sự cộng sinh được hình thành bởi một số loài Populus và nấm Laccaria bcolor (L. bcolor). Các nhà nghiên cứu đã chọn Arabidopsis, một loại cây mà theo truyền thống không tương tác với nấm L. bcolor và thậm chí coi nó là mối đe dọa để thí nghiệm. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một phiên bản thiết kế của cây biểu hiện protein PtLecRLK1, sau đó tiêm cho cây bằng nấm. Nấm L. bcolorcompletely bao bọc các đầu rễ của cây, tạo thành vỏ nấm cho thấy sự hình thành symbiote.

Các nhà khoa học đánh giá: ‘Đây là một thành tựu đáng chú ý có thể dẫn đến sự phát triển của cây trồng năng lượng sinh học với khả năng tồn tại và phát triển trên các vùng đất phi nông nghiệp cận biên. Chúng tôi hướng đến mục tiêu 20-40 triệu mẫu đất trồng cây năng lượng sinh học đòi hỏi ít nước, thúc đẩy triển vọng vì một nông thôn thành công, các nền kinh tế dựa vào sinh học cung cấp các lựa chọn thay thế bền vững cho xăng và nhiên liệu công nghiệp.’

Nguồn: www.mard.gov.vn