Tình hình dịch tả lợn Châu Phi: 255 xã của cả nước còn dịch

Lượt xem: 105
  • Dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện ở 255 xã nên để phòng chống dịch tả heo Châu Phi, lãnh đạo Cục Thú y cùng các đơn vị trực thuộc tiếp tục chỉ đạo, đi kiểm tra, đôn đốc, phối hợp với các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật. Ảnh: Nguyên Huân.

Dịch tả lợn Chây Phi đã xuất hiện ở 255 xã nên để phòng, chống dịch lãnh đạo Cục Thú u cùng caccs đơn vị trực thuộc tiếp tục chỉ đạo, đi kiểm tra đôn đốc, phối hợp với các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật.

Theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), tính riêng tháng 6/2020, cụ thể đến ngày 28/6/2020, bệnh dịch tả lợn Châu Phi xảy ra tại 143 xã (bao gồm 1 xã mới và 142 xã tái phát) của 14 tỉnh. Tổng số heo bị bệnh buộc phải tiêu hủy trong tháng 6 là 5.856 con. Như vậy, tính đến thời điểm này, cả nước có 255 xã thuộc 66 huyện của 20 tỉnh, thành phố xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi.

Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện ca đầu tiên tại Việt Nam đầu tháng 2/2019. Sau đó, dịch đã lây lan ra toàn bộ 63 tỉnh, thành trong cả nước, tổng số đầu lợn tiêu hủy đến thời điểm hiện tại trên 6 triệu con.

Bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện lần đầu tiên tại Kenya, Châu Phi năm 1921, từ đó đến nay con người vẫn chưa tìm ra được vắc-xin cũng như thuốc đặc trị cho loại dịch bệnh nguy hiểm trên lợn này.

Dịch tả lợn Châu Phi cực kỳ nguy hiểm đối với lợn bởi tỷ lệ bị chết khi nhiễm bệnh lên tới 100%. Tuy nhiên, virus Dịch tả lợn Châu Phi chỉ lây từ lợn sang lợn, không có khả năng lây nhiễm sang người.

Nguồn: nongnghiep.vn