NHỮNG HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT CỦA HND TỈNH BẮC GIANG NĂM 2014

Lượt xem: 110

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng

Các cấp hội tập trung tuyên truyền thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn qua 30 năm đổi mới về đổi mới hệ thống chính trị, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa; tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân về chủ quyền biển đảo. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Cuộc thi “Bác Hồ với Bắc Giang – Bắc Giang học tập và làm theo Bác“; Hội thi “Nông dân tìm hiểu pháp luật ATGT” từ cơ sở đến tỉnh; các giải thể thao nông dân. Phối hợp với Viettel Bắc Giang tổ chức Lễ phát động Chương trình “Chung tay vì cộng đồng” trong hệ thống Hội để góp phần tặng 2000 con bò cho các hộ nông dân nghèo tại 02 huyện Sơn Động và Lục Ngạn; đổi mới công tác thông tin, nắm bắt tình hình dư luận xã hội trong hệ thống hội; vận động nhân dân và cơ sở cam kết thực hiện “Ba không” “Không sản xuất rau không an toàn, không bán phụ gia thực phẩm không có trong danh mục cho phép sử dụng, không giết mổ gia súc, gia cầm không an toàn“…

2. Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang làm việc với Hội Nông dân tỉnh

Ngày 27/10/2014, Bí thư Tỉnh ủy tổ chức buổi làm việc với Hội Nông dân tỉnh và các huyện, thành hội. Dự buổi làm việc có các đồng chí lãnh đạo Ban tổ chức Tỉnh ủy, Ban dân vận Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các sở: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, kế hoạch và Đầu tư, tài chính, lao động thương binh và xã hội. Tại buổi làm việc, Hội Nông dân tỉnh báo cáo kết quả hoạt động nổi bật từ đầu nhiệm kỳ (năm 2013) đến nay; phương hướng đến hết nhiệm kỳ (năm 2018) và đề xuất 08 nhiệm vụ trọng tâm. Bí thư Tỉnh ủy kết luận nhất trí các kiến nghị của Hội Nông dân tỉnh. Sau buổi làm việc đã ban hành Thông báo kết luận số 229 – TB/VPTU ngày 31/10/2014 của Bí Thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Hội Nông dân tỉnh. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy giao cho các cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy để thực hiện phù hợp với từng giai đoạn. Quỹ hỗ trợ nông dân giao cho UBND tỉnh cân đối ngân sách chuyển từ 3-5 tỷ/năm, biên chế Trung tâm giao cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu sau khi Trung tâm đi vào hoạt động, giới thiệu cán bộ hội đủ tiêu chuẩn tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

Đồng chí Trần Sỹ Thanh – UV Dự khuyết TW đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm và làm việc với Hội Nông dân tỉnh

3. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020”

Tham mưu cho Tỉnh ủy có văn bản chỉ đạo các huyện, thành ủy phối hợp với Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo tổ chức đợt vận động xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân, kết quả vận động được 4 tỷ 700 triệu đồng, đạt 470% kế hoạch Trung ương giao, cho 1.045 hộ vay vốn phát triển sản xuất; đồng thời phối hợp với UBND cùng cấp chuyển ngân sách cho Quỹ Hỗ trợ nông dân. Đến nay, có 09/10 huyện, thành phố chuyển tiền ngân sách cho Quỹ cấp huyện từ 100 đến 600 triệu đồng… Một số huyện đã đề nghị với UBND cùng cấp có cơ chế hằng năm chuyển cho Quỹ hỗ trợ nông dân huyện như: Tân Yên, Việt Yên, Hiệp Hòa… Năm 2014 Hội Nông dân tỉnh được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam ủy thác 02 tỷ đồng, ngân sách tỉnh chuyển 02 tỷ đồng, nâng nguồn vốn cấp tỉnh và Trung ương lên 14 tỷ 985 triệu đồng. Đến nay, tổng nguồn vốn 03 cấp là 25 tỷ 615 triệu đồng cho 1.928 hộ hội viên nông dân vay để xây dựng mô hình điểm về sản xuất kinh doanh giỏi.

Đoàn công tác TW kiểm tra việc thực hiện kết luận Số 61-KL/TW tại Bắc Giang

Trong năm, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức được 11 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 344 lao động. Phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Máy kéo và Máy nông nghiệp tổ chức Hội nghị trình diễn công nghệ mạ khay cấy lúa bằng máy và giới thiệu máy kéo Bông Sen tại huyện Việt Yên. Sau hội nghị trình diễn, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức được 5 đoàn nông dân đi thăm và sử dụng thử máy. Đến nay, toàn tỉnh đã cung ứng được trên 40 máy nông nghiệp các loại, trị giá trên 2 tỷ đồng. Hội viên nông dân mua máy được Hội Nông dân các cấp phối hợp với hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT làm hồ sơ cho vay vốn hỗ trợ lãi suất 2 năm đầu là 0%, năm thứ 3 lãi suất bằng 50% lãi suất theo quy định chung của ngân hàng.

4. Triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án, đề tài khoa học

Trong năm, Hội Nông dân tỉnh quản lý, thực hiện quay vòng 47 dự án mới ở 10/10 huyện, thành hội. Trong đó, 42 dự án từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân, 05 dự án từ nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm. Bình quân mỗi dự án có từ 10 đến 20 hộ tham gia với mức vay từ 20 đến 50 triệu đồng/hộ. Như vậy, dự án thấp nhất là 300 triệu đồng, cao nhất là 750 triệu đồng. Các dự án đã giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động nông thôn, nhất là những lao động trên 40 tuổi. Với hướng phát huy hiệu quả đồng vốn thông qua phát triển các mô hình, làng nghề, dịch vụ…. cộng với thủ tục cho vay nhanh gọn, chính xác tiện lợi nên 100% các dự án đến chu kỳ cho quay vòng không có hộ nào nợ gốc và phí quá hạn. Thông qua các dự án đã nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp hội trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Hội đồng khoa học Hội Nông dân tỉnh đã triển khai thực hiện Đề tài khoa học cấp cơ sở “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động tư vấn, dịch vụ hỗ trợ và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân”. Hội Nông dân tỉnh thực hiện Đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu trồng thử nghiệm cây Ba kích dưới tán cây lâm nghiệp, cây ăn quả tại Tây Yên Tử, huyện Sơn Động” với số tiền trên 500 triệu đồng; tiếp tục triển khai thực dự án khoa học công nghệ cấp Bộ năm thứ 3 theo dõi “Trồng nhân giống Ba kích tím dược liệu tại xã Yên Định, huyện Sơn Động“. Đề tài bước đầu được các cơ quan chức năng đánh giá là thành công, góp phần bổ sung vào cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích.

5. Nâng cao chất lượng phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Năm 2014, để biểu dương, khích lệ và nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và 10/10 huyện, thành hội đã tổ chức tổng kết biểu dương, suy tôn các hộ sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu giai đoạn 2011-2013. Tại hội nghị cấp tỉnh, đã có 20 cá nhân là các hộ sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 12 tập thể và 20 cá nhân là cán bộ hội, hộ SXKD giỏi được Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen; 80 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi cấp tỉnh được trao giấy chứng nhận.

Năm 2014, toàn tỉnh đã có trên 111.500 hộ đạt danh hiệu hộ SXKD giỏi 04 cấp theo quy định mới của Trung ương Hội. Đặc biệt, hội viên Nguyễn Văn Nam, xã Nam Dương (Lục Ngạn) được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2014”.

6. Ra mắt 10 mô hình kinh tế tập thể

Năm 2014, thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HND TW, ngày 29/7/2011, Hội nghị lần thứ Bảy của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (khoá V) về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2011-2020, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Hội Nông dân 10 huyện, thành phố tổ chức hướng dẫn, xây dựng 10 mô hình kinh tế tập thể với tổng kinh phí 100.000.000đ (kinh phí tỉnh cấp). Đồng thời, tổ chức tập huấn cho 450 học viên là cán bộ, hội viên, nông dân tham gia xây dựng mô hình. Kinh tế tập thể mà nòng cốt là hợp tác xã. Đây là hình thức liên kết tự nguyện của những người lao động, nhằm kết hợp sức mạnh của từng thành viên với sức mạnh của tập thể để giải quyết có hiệu quả hơn những vấn đề của sản xuất, kinh doanh và đời sống của các thành viên. Các mô hình trên được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đánh giá cao, người dân đồng tình ủng hộ.

7. Tham gia thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh

Các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới, ưu tiên hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới năm 2014 và giai đoạn 2011 – 2015. Trong đó, vận động hội viên, nông dân tích cực hưởng ứng Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, năm 2014 có 232.180 hộ đạt danh hiệu “Gia đình nông dân văn hóa”; hiến hơn 20.000m2 đất, ủng hộ hơn 10 tỷ đồng, hàng ngàn ngày công làm mới và sửa chữa 3.131 km đường giao thông nông thôn. Xây dựng được 03 lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Thanh Hải (Lục Ngạn), Hương Vĩ (Yên Thế) trị giá trên 100 triệu đồng; vận động hội viên nông dân tích cực tham gia dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Hội Nông dân tỉnh tổ chức 10 lớp tập huấn xây dựng nông thôn mới, 05 lớp vận động nông dân dồn điền, đổi thửa với 1.160 người tham gia; 06 hội nghị tập huấn về thực hiện phong trào 03 không cho 420 cán bộ, hội viên…Từ đó đã đóng góp vào kết quả chung của toàn tỉnh. Đến ngày 20/12/2014, toàn tỉnh có thêm 13 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Như vậy, từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh có 15 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

8. Chỉ đạo tổ chức thành công Hội nghị chi hội nhiệm kỳ và đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội các cấp

Năm 2014, Hội Nông dân tỉnh tập trung chỉ đạo tổ chức Hội nghị chi hội nhiệm kỳ 2014 – 2017, kết quả 2.430/2.430 chi hội tổ chức xong. Nhằm từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội cho cán bộ hội cơ sở, Hội Nông dân tỉnh tổ chức 04 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 480 cán bộ hội; phối hợp Trường Chính trị tỉnh tổ chức 02 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 230 cán bộ chủ chốt cơ sở hội; Trường Cán bộ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam quản lý, tổ chức thi tốt nghiệp lớp trung cấp Công tác xã hội chuyên ngành công tác Hội Nông dân cho 72 cán bộ; 01 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho 70 cán bộ từ tỉnh đến cơ sở (thời gian 01 tháng). Các huyện, thành hội và cơ sở tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho 6.080 cán bộ hội.

Lâm Dũng

Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang