Thoát nghèo từ mô hình trồng ổi Đài Loan

Lượt xem: 81

Là đất canh tác của gia đình chân hai lúa một màu nằm trên khu đất cao giáp chùa Phúc Lâm, chất đất chủ yếu là thịt pha cát nên việc trồng lúa đã khó khăn lại càng khó khăn hơn khi hệ thống thủy lợi chưa có, sản xuất chủ yếu phụ thuộc vào thiên nhiên, năng suất thấp, chi phí cao. Nhiều hộ xung quanh đã bỏ ruộng đi làm công ty. Vốn là người làm nông thuần túy, vợ chồng anh cũng vất vả sớm hôm một nắng hai sương nhưng cuộc sống vẫn khó khăn nghèo túng chưa được cải thiện nói gì đến việc cho con cái ăn học đến nơi đến trốn.

Anh Nguyễn Văn Thanh đang thu hoạch ổi

Sau nhiều ngày suy nghĩ, vợ chồng anh quyết định vay vốn ngân hàng mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa không năng suất sang trồng cây ổi ruột trắng Đài Loan. Bước đầu cũng gặp muôn vàn khó khăn do trồng và chăm sóc theo phương thức truyền thống nên năng suất chất lượng thấp. Anh cũng gặp phải những thất bại đôi khi tưởng trừng phải từ bỏ. Song với ý chí quyết tâm, anh đã khăn gói đi các nơi học hỏi cách thâm canh trồng ổi, tìm hiểu trên sách báo, đài, vô tuyến, được bạn bè động viên giúp đỡ anh không nản chí. Bước đầu trồng thử nghiệm 100 cây áp dụng theo phương pháp khoa học kĩ thuật, sau 8 tháng ổi cho thu hoạch. Thấy năng suất, chất lượng, mẫu mã đẹp, giá thành cao, dễ tiêu thụ, từ đó anh mở rộng mô hình trồng thêm 500 cây. Anh Thanh cho biết: ổi thu hoạch quanh năm, qua 3 năm thu hoạch bình quân mỗi cây 1 năm cho từ 30 đến 35 kg quả, mỗi quả trọng lượng từ 300-400g giá bán trên thị trường hiện nay giao động từ 15-20 nghìn đồng/kg. Mỗi năm anh thu hoạch sau khi trừ chi phí thu lãi từ 100 đến 120 triệu đồng.

Anh Thanh còn cho biết thêm trồng ổi chi phí, rủi ro, sâu bệnh ít, tiêu thụ dễ, nhanh thu hồi vốn nhưng phải biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào thâm canh. Muốn ổi đạt chất lượng thơm ngon, quả to, màu sắc đẹp tự nhiên cần phải chăm sóc từ khi mới ra hoa, thường xuyên vun gốc xới tơi đất để dễ phát triển, cắt bỏ những cành sát gốc tạo sự thông thoáng, khi hoa kết nụ phải dùng bao ni- lông bọc từng quả một để ổi có màu sắc đặc trưng đẹp mắt. Anh cũng cho biết thêm: hiện nay gia đình đã thuê mượn đất của bà con xung quanh trồng thử nghiệm 300 gốc táo Đài Loan đang phát triển tốt cuối năm sẽ cho thu hoạch và trồng thêm 100 gốc ổi Đài Loan.

Giống ổi ruột trắng Đài Loan

Thật vậy “người có công đất không phụ”. Do mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cùng với bàn tay vàng của người nông dân, vườn cây của gia đình anh Thanh quanh năm xanh tốt quả nặng trĩu cành. Cũng từ mô hình này gia đình anh đã thoát nghèo vươn lên làm giàu, gia đình anh đã có của ăn của để và nuôi con ăn học.

Là người đầu tiên đưa cây ổi Đài Loan giống ruột trắng, thay thế cho chân ruộng cao trồng lúa kém năng suất trên địa bàn Thị trấn Nếnh. Anh đã khẳng định được tiềm năng của vùng đất này, rất phù hợp với loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao và làm thay đổi cách nghĩ, cách làm, tích cực áp dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật trong thâm canh cây trồng, mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng lựa chọn cây con giống mới, mở rộng mô hình sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, nhằm phát triển kinh tế gia đình vươn lên làm giàu, giảm nghèo bền vững./.

Trần Hoài Thông

Hội Nông dân TT Nếnh – Việt Yên