Anh Tạ Tiến Tùng: Làm giàu từ cây giống

Lượt xem: 106

Sau khi học xong phổ thông, Tạ Tiến Tùng cũng muốn bay nhảy cùng bạn bè ra ngoài làm ăn. Có trình độ cao đẳng cơ khí luyện kim, anh đi làm nhiều nơi nhưng công việc bấp bênh, thu nhập thấp.

Năm 2011, nhận thấy thị trường về cây giống rộng lớn, nhất là lĩnh vực cây trồng trong đô thị, khu dân cư mới hình thành nên anh bàn với gia đình huy động vốn đầu tư làm giống tại địa phương. Để có kiến thức về gieo ươm, trồng, chăm sóc, anh khăn gói đi học hỏi kinh nghiệm các chủ vườn, trạm giống của nhiều công ty trong và ngoài tỉnh.

Anh Tạ Tiến Tùng.

Anh Tạ Tiến Tùng.

Do sáng dạ lại chịu khó nên kiến thức về nghề ươm cây giống ngày một hoàn thiện. “Làm nhiều thành quen, giờ tôi có thể đảm nhận mọi công đoạn từ gieo hạt, cắt tỉa, bó bầu, trồng đến chăm sóc”, anh Tùng nói.

Cũng theo anh Tùng, thị trường cây giống hiện rất đa dạng. Người làm đồi chọn các loại cây như: Vú sữa, bưởi, cam quýt; trồng rừng thì chọn keo, sưa, lát; còn cây cảnh đô thị là lát hoa, bàng Đài Loan, sao đen, muồng Hoàng Yến; phượng đỏ… Khách muốn loại giống gì, gia đình anh đều đáp ứng được.

Trước đây, đa số khách đến tận vườn ươm mua cây về trồng, anh chỉ việc đánh bầu đưa lên xe, tính tiền. Giờ nhiều người mua cây tại công trình, nghĩa là anh phải mang cây đến trồng, chăm sóc cho tới khi cây bắt đầu bén rễ, họ mới thanh toán tiền.

Vì anh kinh doanh có uy tín nên khách hàng ngày một đông. Địa bàn không chỉ trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Thái Nguyên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh mà còn tới Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng… Để có nhiều cây giống, anh liên kết với người dân trong xã gieo ươm. Hiện diện tích vườn cây của riêng gia đình anh hơn 4 mẫu.

Sản phẩm bán ra ngày một nhiều. Năm 2018, anh bán khoảng 10 vạn cây giống, thu lãi hơn 500 triệu đồng. Từ nguồn thu đó, gia đình anh có điều kiện sửa sang nhà cửa, mua sắm tiện nghi sinh hoạt và tạo việc làm ổn định cho hơn 20 lao động với mức lương bình quân 7-8 triệu đồng/người/tháng.

Đánh giá về hội viên của mình, anh Nguyễn Văn Vân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoàng Vân nói: Anh Tùng là hội viên năng động, tích cực. Ngoài làm giàu cho bản thân, anh quan tâm giúp đỡ mọi người. Gia đình anh chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước, là nông dân tiêu biểu ở địa phương.

Nguồn baobacgiang.com.vn