Đề xuất tăng giá điện theo quý

Lượt xem: 87

Về dự thảo này, ông Đào Văn Hưng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Điện lực VN (EVN) cho biết: “Chưa khẳng định mức giá điện năm 2011 sẽ tăng bao nhiêu nhưng theo tôi, cần kiên trì giá điện theo hướng thị trường. Các nước họ tính bậc thang rất sát nhau, người chỉ dùng hết 10kWh đầu có thể họ cho không, nhưng từ kWh thứ 11 trở đi họ phải tính đủ để bù. Việc thiếu điện hiện nay có nhiều nguyên nhân, nhưng đó là một trong những hậu quả của giá điện thấp.

“Nếu cứ neo giá điện lại sẽ tạo ra điểm trũng, có thể khuyến khích công nghệ tiêu tốn năng lượng vào Việt Nam, tiếp tục gây thêm khó khăn cho hệ thống” – ông Đào Văn Hưng nói.

Một lãnh đạo của Bộ Công Thương cho biết, việc đưa ra mức giá cụ thể cho năm 2011 là bao nhiêu ở thời điểm này vẫn còn quá sớm. Hiện tại, Bộ Công Thương đang tính toán cụ thể để trình Thủ tướng Chính phủ phương án tăng giá điện cho năm 2011 vừa đảm bảo cho ngành điện tái đầu tư, vừa không gây sốc, không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, việc tăng giá điện vào thời điểm này chưa phải là “liều thuốc” giải được bài toán thiếu điện và cải thiện chất lượng của ngành điện. Tuy nhiên, việc thực hiện giá điện theo cơ chế thị trường là cần thiết, bởi nhiều mặt hàng khác đã thực hiện trước đó. Vấn đề là cần tách riêng cơ chế hỗ trợ giá điện cho hộ nghèo, những người có thu nhập thấp tại khu vực nông thôn.

Theo dự thảo, giá điện sẽ được xây dựng hàng năm, áp dụng từ ngày 1-1 đến hết ngày 31-12. Về nguyên tắc xây dựng biểu giá điện, căn cứ giá điện bình quân cơ sở hàng năm được duyệt, biểu giá điện sẽ được xây dựng theo các nguyên tắc cho từng nhóm đối tượng khách hàng sử dụng điện, gồm: Sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp, sinh hoạt và theo từng cấp điện áp. Đồng thời, sẽ áp dụng biểu giá điện theo thời gian sử dụng điện trong ngày đối với khách hàng sử dụng điện cao áp và trung áp cho mục đích sản xuất, kinh doanh và khách hàng sử dụng điện hạ áp tại những nơi điều kiện kỹ thuật cho phép. Giảm dần và tiến tới xóa bỏ bù chéo giữa giá điện sản xuất và giá điện sinh hoạt.

Về nguyên tắc điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường, dự thảo nêu rõ: Hàng quý, căn cứ vào giá nhiên liệu, tỷ giá ngoại tệ, cơ cấu sản lượng điện phát theo các nguồn chính thức, đơn vị bán buôn điện có trách nhiệm tính toán kiểm tra tác động của các biến động, các yếu tố trên lên giá điện bình quân cơ sở trong quý tiếp theo để xem xét điều chỉnh giá điện của từng quý, từng năm.

Trường hợp giảm từ 1-10% so với giá điện cơ sở của quý phải giảm giá điện tương ứng; Trường hợp có biến động làm giá điện bình quân tăng từ 1-5%, đơn vị bán buôn điện được phép tăng giá điện với mức tương ứng… Trường hợp nếu giá điện phải tăng trên 10%, Thủ tướng Chính phủ sẽ công bố áp dụng các biện pháp bình ổn giá thông qua cơ chế bình ổn giá và theo quy định của pháp luật hiện hành…