27 người chết vì mưa lũ, trực thăng tham gia cứu trợ

Lượt xem: 70

Sáng 5/10, một tàu của vùng C Hải Quân từ Đà Nẵng đã lên đường ra vùng biển Quảng Bình cứu 9 tàu với 52 người gặp nạn trên biển. Chiều cùng ngày, Đoàn bay C54- Sư 372 đã điều máy bay trực thăng lên đường đi ứng cứu người dân bị kẹt lũ tại các xã miền núi tỉnh Quảng Bình.

Chiếc Mi17-411 do cơ trưởng, thượng tá Nguyễn Việt Hùng, điều khiển đã cất cánh tại sân bay Đà Nẵng, mang theo một tấn mì ăn liền. Thượng tá Hùng cho biết, số người dân bị cô lập ở các xã miền núi Quảng Bình là rất lớn, song họ không rơi vào tình thế nguy kịch, bị kẹt trên đỉnh lũ, cần “giải cứu” bằng trực thăng.

Vì vậy, trực thăng chủ yếu bay thấp trên bầu trời thuộc 3 huyện Quảng Trạch, Quảng Ninh và Lệ Thủy để thả hàng cứu trợ cho bà con đang bị cô lập. Theo kế hoạch, chiếc Mi17-411 sẽ tiếp tục bay đến vùng lũ thuộc các huyện miền núi Minh Hóa và Tuyên Hóa của Quảng Bình.

Đoàn bay C54-Sư 372 đã tham gia gần 400 chuyến bay cứu hộ, cứu nạn và cứu trợ người dân vùng lũ lụt miền Trung từ năm 1999 đến nay.

Đến chiều nay lũ các sông Hà Tĩnh, Quảng Bình đều vượt báo động 3, mức báo động nguy hiểm nhất. Mức độ ngập lụt tiếp tục tăng. Toàn vùng đã có 27 người chết, 3 người mất tích. Trong đó Quảng Bình 11 người chết, 1 người mất tích; Quảng Trị có 3 người chết, 2 người mất tích; Hà Tĩnh có 7 người chết, Nghệ An 5, Huế 1.

Tiếp theo Quảng Bình, chiều nay UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản đề nghị trung ương hỗ trợ khẩn cấp 2.500 tấn gạo; 20 xuồng máy, 500 nhà bạt, 1.500 phao cứu sinh để cứu tế cho bà con 4 huyện vùng lũ. Riêng rốn lũ Hương Khê đề nghị tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ khẩn cấp 10 tấn mì tôm, 1.000 thùng nước, 150 lít thuốc khử khuẩn, 2 tấn thuốc khử trùng.

Ông Lê Đình Sơn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Tĩnh, cho biết hiện nay tỉnh nỗ lực mang hàng tiếp tế, lương thực và nước uống cho gần 18.000 hộ dân với hàng chục nhân khẩu của huyện Hương Khê. Tỉnh này ước tính thiệt hại do mưa lũ tới 350 tỷ đồng.

Tại Quảng Trị, đến 17h chiều nay, khu vực ngập nặng nhất là ven các sông Thạch Hãn, Hiếu và Thác Ma – Ô Lâu. Đã có 52 xã, phường của 8 huyện, thị xã, thành phố ngập lụt với số lượng 10.000 hộ dân. Bước đầu tỉnh này xin hỗ trợ khẩn cấp 3.000 áo phao để phát cho nhân dân vùng ngập lũ.

Trong khi tình hình ngập lụt ở miền Trung vẫn rất nghiêm trọng thì theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với đới gió đông bắc mạnh nên các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa, một số nơi mưa to. Tình trạng ngập sâu ở vùng trũng, hạ lưu sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh) và các sông ở Quảng Bình vẫn còn tiếp diễn.

Hiện hàng nghìn khách vẫn bị kẹt tại các ga từ Đồng Hới đến Huế. Nhiều tuyến đường trên quốc lộ 1A vẫn ngập sâu, giao thông ùn ứ.

Theo vnexpress.net