Lạng Sơn hỗ trợ tối đa để vải thiều Bắc Giang thông quan thuận lợi

Lượt xem: 181

Từ giữa tháng 5/2021, khi vải thiều của tỉnh Bắc Giang bước vào vụ thu hoạch, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh, các lực lượng tại cửa khẩu chủ động, triển khai linh hoạt các giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu vải thiều Bắc Giang sang thị trường Trung Quốc.

 Lực lượng kiểm dịch thực vật kiểm tra vải thiều xuất khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh.

Lực lượng kiểm dịch thực vật kiểm tra vải thiều xuất khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh.

Trong khoảng từ 19/5 đến 8/6, sản lượng vải thiều tươi của Bắc Giang xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh đã được 5.068 tấn (tương đương 252 lô hàng). Bà Hoàng Thị Thiều Hoa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tân Thanh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan tỉnh, Chi cục đã chủ động đưa vải thiều quả tươi vào danh sách loại hàng hóa ưu tiên “luồng xanh”, tức là sẽ không thực hiện kiểm hóa thực tế đối với mặt hàng này (chỉ thực hiện kiểm tra hồ sơ kê khai sau thông quan), do vậy, chỉ mất chưa đến 1 phút để thông quan 1 lô hàng vải thiều quả tươi.

Theo lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, từ tháng 5/2021 đến nay, đơn vị đã có văn bản chỉ đạo 5 Chi cục Hải quan tại các cửa khẩu được phép thực hiện thông quan hàng hóa tại thời điểm này tập trung toàn lực, áp dụng giải pháp hợp lý để hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều quả tươi, nhất là vải thiều của Bắc Giang. Đặc biệt, khi làm thủ tục thông quan, lực lượng Hải quan luôn ưu tiên làm thủ tục trước cho các xe chở hàng vải thiều Bắc Giang.

Không chỉ lực lượng Hải quan, thời điểm này, bên cạnh việc rút ngắn các khâu kiểm dịch thực vật, cấp giấy kiểm dịch… cho các lô hàng hoa quả tươi, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và PTNT) cũng triển khai đồng bộ các biện pháp hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để vải thiều Bắc Giang xuất khẩu.

Bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII cho biết, mặc dù vải thiều nằm trong danh mục 9 loại hoa quả được phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nhưng loại quả này chưa được ký kết thỏa thuận về kiểm dịch thực vật nên khi xuất sang Trung Quốc vẫn bị kiểm hóa 100% lô hàng nên thời gian thông quan lâu hơn.

 Phân luồng riêng cho xe chở vải thiều xuất khẩu.

hân luồng riêng cho xe chở vải thiều xuất khẩu.

Để giúp công tác kiểm dịch phía Trung Quốc thuận lợi hơn, ngày 2/6, Chi cục đã chủ động trao đổi, hội đàm trực tiếp với cơ quan hải quan và kiểm dịch phía Trung Quốc, qua đó phía bạn thống nhất sẽ đưa vải thiều vào “luồng xanh” và không phải thực hiện kiểm tra thực tế mà chuyển sang hậu kiểm. Do đó, các xe chở vải thiều quả tươi của Bắc Giang xuất khẩu đã thông quan và giải phóng hàng nhanh hơn.

Mặc dù thời điểm này hoạt động xuất khẩu gặp một số khó khăn do phía Trung Quốc vẫn tăng cường kiểm soát đối với người và phương tiện qua cửa khẩu nhằm phòng, chống dịch. Tuy vậy, các lực lượng tại cửa khẩu luôn chủ động triển khai giải pháp tạo điều kiện cho các xe chở vải thiều thông quan nhanh nhất.

Mặc dù thời điểm này hoạt động xuất khẩu gặp một số khó khăn do phía Trung Quốc vẫn tăng cường kiểm soát đối với người và phương tiện qua cửa khẩu nhằm phòng, chống dịch. Tuy vậy, các lực lượng tại cửa khẩu luôn chủ động triển khai giải pháp để tạo điều kiện cho các xe chở vải thiều thông quan nhanh nhất.

Cụ thể, cùng với lực lượng Hải quan, kiểm dịch, lực lượng Bộ đội Biên phòng tại các cửa khẩu cũng phân luồng riêng cho xe chở vải thiều xuất khẩu. Trung tá Nguyễn Đức Trịnh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Thanh cho biết, đơn vị bố trí cán bộ trực, phân một luồng riêng cho xe chở vải thiều, phối hợp với đơn vị hải quan tại cửa khẩu điều tiết cho xe chở vải thiều ra vào khu vực thông quan hàng hóa trước các loại hàng hóa khác.

Điều này không chỉ thúc đẩy thông quan hàng nhanh mà còn giúp bảo đảm chất lượng vải thiều khi xuất khẩu. Theo ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, thông qua tham dự hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương Lạng Sơn đã chủ động cập nhật tình hình xuất khẩu vải thiều, qua đó thông tin đến Sở Công Thương Bắc Giang để thông báo đến doanh nghiệp kịp thời nắm bắt giá cả từng ngày.

Trang thông tin điện tử của Sở thường xuyên cập nhật diễn biến hoạt động xuất khẩu hoa quả tươi nói chung, vải thiều nói riêng để các doanh nghiệp tra cứu, nhất là thông tin về những yêu cầu từ phía Trung Quốc như mã cơ sở đóng gói, tem truy xuất nguồn gốc, giấy tờ kiểm dịch…

Ngoài ra, Sở Công Thương đã phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thường xuyên trao đổi với cơ quan chức năng của Quảng Tây (Trung Quốc) để thống nhất việc kéo dài thời gian thông quan, linh hoạt thực hiện kiểm hóa đối với vải thiều… Những giải pháp trên của tỉnh Lạng Sơn đã góp phần quan trọng nhằm giúp công tác thông quan các xe vải thiều xuất khẩu của Bắc Giang nhanh hơn.

Nguồn: baobacgiang.com.vn