TP Bắc Giang: Liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản

Lượt xem: 97

Trồng rau sạch trong nhà lưới tại phường Đa Mai, TP Bắc Giang.
Sản phẩm thế mạnh
Cánh đồng Ráu diện tích 5,7 ha thuộc thôn Đình và Đọ (phường Đa Mai) chuyên canh sản xuất rau an toàn (RAT). Bà Lương Thị Diện, Chủ nhiệm HTX Sản xuất – tiêu thụ RAT Đa Mai cho biết: Quá trình sản xuất từ việc chọn giống đến trồng và chăm sóc thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình VietGAP, được kiểm tra ở từng thửa ruộng, chủ yếu sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vi sinh, bảo đảm dư lượng trong phạm vi cho phép.
Để sản phẩm đến tay người tiêu dùng và dễ nhận biết, HTX đã mở các đại lý tiêu thụ tại phường, đường Hồ Công Dự (phường Hoàng Văn Thụ); đường Thánh Thiên (phường Lê Lợi), chợ Hà Vị và có ghi địa chỉ nơi sản xuất ở mỗi bó rau. HTX đã liên hệ giới thiệu sản phẩm đến các bếp ăn tập thể trên địa bàn, các doanh nghiệp (DN), siêu thị trong tỉnh.
Tuy giá cao hơn so với giá rau thị trường song chất lượng bảo đảm, nhiều khách hàng đã lựa chọn sử dụng RAT Đa Mai, sản xuất đến đâu tiêu thụ hết. Hiện nay, bình quân mỗi ngày HTX cung cấp đến tay người tiêu dùng 7-8 tạ. Thu nhập từ cây trồng này đạt hơn 100 triệu đồng/ha.
Những năm gần đây, nông dân xã Dĩnh Trì tích cực chuyển đổi cây trồng sang thâm canh hoa. Nắm bắt nhu cầu thị trường, các hộ dân tiếp nhận và đưa vào sản xuất các giống hoa mới, chất lượng cao, bền đẹp nên lợi nhuận cao hơn nhiều lần các loại hoa thông thường khác. Được sự hỗ trợ của ngành chức năng TP, UBND xã Dĩnh Trì tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho nông dân góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất…
Ông Tạ Quang Như, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Toàn xã có gần 90ha trồng hoa; một số thôn như Riễu, Núm, Núi… có đến 70 – 90% hộ tham gia trồng. Đầu ra của sản phẩm rất thuận lợi. Các cấp chính quyền đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, thủy lợi và tạo điều kiện cho một số đại lý chuyên thu mua hoa tại thôn cung cấp cho các tỉnh, TP: Thái Nguyên, Bắc Ninh, Quảng Ninh… Sau khi thu hoạch, người nông dân chỉ việc đưa sản phẩm đến các đại lý tiêu thụ hết.
Đại lý tiêu thụ RAT trên đường Thánh Thiên, phường Lê Lợi.
Tương tự, nhờ tại địa bàn có các HTX chuyên sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản như: HTX Tiến Bình, HTX Thủy Lan liên kết chặt chẽ với nông dân nên mô hình trồng hoa lyly tại xã Song Mai hiệu quả cao, việc tiêu thụ thuận lợi, qua đó nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
Kinh nghiệm nhân rộng
Thực hiện chương trình hỗ trợ xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, mỗi xã chọn 1-2 sản phẩm có thế mạnh của địa phương để tập trung sản xuất. Qua đó hình thành các vùng chuyên canh như: Cánh đồng Ráu trồng rau sạch ở xã Đa Mai; cà rốt, hành lá ở xã Tân Tiến; cây cảnh Kênh Vối Ngoài ở xã Đồng Sơn; hoa lyly tại xã Song Mai; ớt siêu cay tại xã Tân Mỹ…
Để khuyến khích nông dân, ngoài hỗ trợ kỹ thuật, cơ quan chức năng TP còn hỗ trợ các đơn vị, bà con tham quan mô hình sản xuất – tiêu thụ hiệu quả tại các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiêu thụ sản phẩm và quảng bá nông sản tại các hội chợ, hội thảo.
Để mở rộng tiêu thụ RAT, phường hỗ trợ tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm đến các trường học, cơ quan, đơn vị có bếp ăn tập thể, đồng thời mở các đại lý cung cấp sản phẩm đến gần người tiêu dùng và chào hàng tại các siêu thị, DN”.


Ông Nguyễn Mạnh Thái, Chủ tịch UBND phường Đa Mai.

Tuy nhiên tại các xã Tân Tiến, Tân Mỹ, Đồng Sơn, Song Khê chưa hình thành vùng sản xuất tập trung, chưa nhiều cánh đồng thu nhập cao. Nhiều hộ nông dân ở đây còn quen tập quán canh tác nhỏ lẻ, manh mún, thủ công, chưa quan tâm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) do đó chất lượng sản phẩm nông nghiệp chưa cao, khả năng cạnh tranh thấp, chủng loại thiếu đa dạng, chưa phù hợp yêu cầu của DN chế biến.

Theo ông Triệu Sơn Giang, Phó Phòng Kinh tế TP, để nâng cao hiệu quả mô hình liên kết sản xuất – tiêu thụ nông sản, TP tập trung phát triển các loại nông sản có lợi thế như RAT, rau chế biến, hoa, cây cảnh và thủy sản. Trong đó đã quy hoạch 6 vùng RAT (được cấp chứng nhận đủ điều kiện sản xuất) tại các xã: Song Mai, Đa Mai, Tân Mỹ, Tân Tiến và chỉ đạo nhân rộng mô hình liên kết sản xuất – tiêu thụ nông sản tại những nơi này.
Cùng đó, TP tăng cường giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp trong hệ thống chợ, nhà hàng, khách sạn, siêu thị… trên địa bàn, nhất là hướng tới cung cấp lượng lớn cho Siêu thị BigC dự kiến đi vào hoạt động dịp cuối năm nay tại xã Tân Tiến. Nhiều ý kiến cho rằng, ngành chức năng và chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông, thủy lợi, hệ thống điện… cũng như tạo điều kiện về thủ tục cấp chứng nhận ATTP, phục vụ tốt việc sản xuất, chế biến, tiêu thụ; phối hợp với các đơn vị tăng cường tập huấn KHKT cho nông dân, quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng cao, đa dạng chủng loại, đáp ứng yêu cầu thị trường.
baobacgiang