Nét mới trong Hội chợ Cam bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm 2020

Lượt xem: 126
Vườn cam lòng vàng Lục Ngạn tại thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc. Ảnh: Quang Huấn

Đến thời điểm này, huyện Lục Ngạn đã lựa chọn kỹ càng các nhà vườn đạt tiêu chuẩn, đạt chất lượng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap phục vụ du khách. Một trong những nét mới du lịch miệt vườn năm nay là tại các điểm du lịch, du khách có thể ăn, nghỉ qua đêm để có thời gian tìm hiểu, khám phá về vùng đất, văn hóa, con người Lục Ngạn.

Trước đó, huyện đã xây dựng và thực hiện kế hoạch khảo sát, lựa chọn một số địa điểm tập trung nhiều nhà vườn đẹp, có cơ sở vật chất bảo đảm, thuận lợi về giao thông phục vụ khách du lịch để xây dựng điểm du lịch, tập trung ở các thôn Hoa Quảng và Đồng Quýt, xã Tân Mộc; thôn Bồng 1 và Sẻ Cũ, xã Thanh Hải; thôn Ngọt, xã Hồng Giang; thôn Mịn Con, xã Trù Hựu… Đồng thời phối hợp với một số công ty du lịch lữ hành có uy tín tổ chức xây dựng tour, tuyến du lịch hoàn chỉnh cho các đoàn khách du lịch tham quan, trải nghiệm mùa cam, bưởi kết hợp với tài nguyên du lịch khác như: văn hóa tâm linh, văn hóa phi vật thể, danh lam thắng cảnh. Tiêu biểu có thể kể đến du lịch tâm linh tham quan chùa Am Vãi, chùa Khánh Vân, đền Từ Hả với du lịch trải nghiệm vườn cây ăn quả; du lịch sinh thái hồ Khuôn Thần, hồ Cấm Sơn với du lịch trải nghiệm vườn cây ăn quả…

Tại các địa điểm lựa chọn xây dựng điểm, tour du lịch, các nhà vườn sẽ được hỗ trợ trang bị các thiết bị, đồ dùng phục vụ đón khách du lịch. Huyện cũng thành lập các tổ dịch vụ du lịch làm đầu mối để liên hệ, kết nối với các đoàn khách, các công ty du lịch lữ hành và tổ chức các hoạt động đón khách, đồng thời quảng bá, giới thiệu về tiềm năng đầu tư phát triển sản xuất, nhất là phát triển du lịch sinh thái ở địa phương. Đặc biệt tại các nhà vườn sẽ có các dịch vụ phục vụ khách ăn, nghỉ, giao lưu trải nghiệm và mua bán sản phẩm tại vườn.

Tại các thôn chọn làm điểm du lịch, sẽ đón khách tại nhà văn hóa thôn và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ giao lưu với khách du lịch. Đây sẽ là một trong những nội dung gây ấn tượng, hấp dẫn đối với không chỉ nhân dân và du khách thập phương, còn là cơ hội để các nhà vườn tiếp cận thị trường rộng rãi, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Hiện các nhà vườn cũng đang tích cực chuẩn bị dọn dẹp, làm sạch và chăm sóc cây ăn quả kỹ càng theo quy trình VietGap chào đón khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.

Được biết, huyện Lục Ngạn hiện có gần 7 nghìn ha diện tích cây có múi bao gồm gần 4,2 nghìn ha cây cam, còn lại là các loại cây bưởi; ước sản lượng năm nay đạt 60 – 70 nghìn tấn, tăng 7 – 10 nghìn tấn so với năm trước. Trong đó có 2 loại cam chính là cam lòng vàng và cam ngọt; bưởi có 3 loại chính là bưởi da xanh, bưởi ngọt và bưởi Hoàng. Để khai thác thế mạnh từ sản phẩm nông nghiệp trong phát triển du lịch, những năm qua, huyện đã thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá, đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện hình thành sản phẩm du lịch tham quan điểm đến miệt vườn và thắng cảnh đẹp tại huyện Lục Ngạn.

Bên cạnh đó, một trong những nét mới năm nay, huyện Lục Ngạn sẽ thực hiện kết nối sản phẩm từ vườn sản xuất tới người tiêu dùng thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, tạo được sự kết nối rộng rãi giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã trên khắp cả nước với nhà vườn.

Hội chợ Cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm 2020 đang đến gần, trên mảnh đất Lục Ngạn bốn mùa hoa trái, du khách thập phương và nhân dân đến tham quan sẽ có những trải nghiệm thú vị và ấn tượng đặc sắc./.

Nguồn: bacgiang.gov.vn