HỘI NÔNG DÂN TỈNH TỔ CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC VỀ ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ VẢI THIỀU RA QUẢ TRÊN THÂN

Lượt xem: 96

Đồng chí Lã Văn Đoàn – Phó Chủ tịch TT Hội Nông dân tỉnh, Chủ nhiệm Dự án phát biểu tại Hội thảo

Dự án “Xây dựng mô hình vải thiều ra quả trên thân cây ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang” được triển khai trong 2 năm 2015, 2016 với 04 hộ tham gia, diện tích 02 ha và 450 cây có độ tuổi trên 20 năm, tại thôn Chão Cũ, thôn Muối, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn. Tham gia Dự án, các hộ dân được hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và tập huấn khoa học kỹ thuật.

Đến thời điểm này, toàn bộ diện tích tham gia Dự án đang cho thu hoạch, qua kiểm tra đánh giá, tỷ lệ đậu quả đạt trên 85%, quả to, đều, mẫu mã đẹp, giá bán hiện tại trên thị trường là 30.000đ – 35.000đ/1kg. Dự án đã được các cơ quan chức năng và các hộ dân tham gia đánh giá cao. Thành công bước đầu của Dự án đã nâng cao nhận thức, thay đổi quan niệm của người dân trồng vải theo phương pháp truyền thống bằng việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đặc biệt là sản xuất vải theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap đáp ứng người tiêu dùng. Đồng thời, khẳng định rõ hơn vai trò của tổ chức Hội Nông dân trong việc trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

Các đại biểu tham quan mô hình Dự án

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được trực tiếp thăm quan mô hình hộ gia đình bà Hoàng Thị Bẩy – Thôn Chão Cũ, xã Giáp Sơn, được một số đại biểu các cơ quan chuyên môn đánh giá về hiệu quả, tính khoa học và phù hợp với điều kiện canh tác của địa phương. Các đại biểu cũng được nghe những chia sẻ từ các hộ dân tham gia Dự án về những thuận lợi và khó khăn khi áp dụng phương pháp xử lý vài thiều ra quả trên thân, đồng thời cũng đề nghị Hội Nông dân tỉnh sớm xây dựng bản hướng dẫn kỹ thuật về phương pháp xử lý vải thiều ra quả trên thân để các hộ áp dụng và nhân rộng phương pháp này tại địa phương cũng như nhân rộng sang các địa phương khác trong huyện. Cũng tại Hội thảo, các đại biểu cũng được đồng chí Lã Văn Đoàn – Phó chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh nhấn mạnh việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất có ý nghĩa quan trọng trong phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung, xây dựng cánh đồng lớn, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản hàng hóa đáp ứng yêu cầu thị yếu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Duy Khải – HND tỉnh