Cụm thi đua số 3 tổ chức hội nghị góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng

Lượt xem: 87

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch Ban chấp hành TƯ Hội Nông dân Việt Nam cho biết, nhằm tập hợp và và phát huy trí tuệ của các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, HTX và cán bộ, hội viên nông dân, doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao tham gia đóng góp với Đảng, Ban chấp hành TƯ Hội Nông dân Việt Nam tổ chức 6 hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tại 6 cụm thi đua trên cả nước.

Đ.c Phạm Tiến Nam – Phó Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam

Đồng chí gợi ý và đề nghị các đại biểu tập trung góp ý những vấn đề lớn trong dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIII. Đồng thời, tập trung tham gia góp ý làm rõ vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là những giải pháp đối với khu vực Đông Bắc, đồng bằng sông Hồng – là vùng có nhiều lợi thế về đất đai, khí hậu, thổ nhưỡng cho phát triển nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, chăn nuôi, thủy sản.

Tại hội nghị, có 15 ý kiến đóng góp tâm huyết từ đại diện lãnh đạo Hội Nông dân các địa phương, chủ các doanh nghiệp, HTX và nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu. Các ý kiến tập trung thảo luận những vấn đề lớn, gồm: mục tiêu thực hiện chỉ tiêu về tăng trưởng GDP, đào tạo nghề, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tiêu thụ nông sản, ứng dụng KHCN trong sản xuất nông nghiệp; khó khăn trong tiếp cận đất đai, vốn….

Về xu hướng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, đồng chí Nguyễn Văn Thi, TUV, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang khẳng định “Xu hướng tất yếu trong thời gian tới là phải phát triển nông nghiệp dựa trên nền tảng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, truy suất được nguồn gốc sản phẩm và gắn với các chuỗi sản xuất và tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị”.

Đ.c Nguyễn Văn Thi – TUV, Chủ tịch HND tỉnh Bắc Giang tham gia ý kiến tại hội nghị.

Tuy nhiên, điểm nghẽn hiện nay là doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp còn quá ít trong khi đó kinh tế hợp tác phát triển yếu, kinh tế tập thể chưa làm tốt vài trò liên kết, hỗ trợ kinh tế hộ. Bắc Giang hiện có hơn 700 HTX, trong đó có gần 500 HTX nông nghiệp, nhưng đa phần hoạt động còn yếu, chưa làm tốt vai trò dịch vụ 2 đầu, hỗ trợ kinh tế hộ.

Vì thế, giải pháp then chốt đặt ra là phải đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao. Doanh nghiệp sẽ có vai trò vừa là trung tâm của chuỗi liên kết, vừa là đầu kéo cho các HTX và hộ sản xuất nhỏ. Muốn vậy, phải có chính sách phù hợp để khuyến khích, thắp lửa khát vọng làm giàu và khởi nghiệp trong nông nghiệp.

Về giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững, đại biểu Đặng Xuân Bình, đại biểu đoàn Thái Nguyên góp ý: cần có giải pháp rõ hơn, cụ thể hơn; Hội Nông dân cần xây dựng hệ sinh thái số để nông dân kết nối, đưa họ ra thế giới, phát huy được vai trò chủ thể trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Đ.c Đặng Xuân Bình, đại biểu đoàn Thái Nguyên tham gia ý kiến

TS. Đào Xuân Tân và nhiều đại biểu cho rằng, cần phải quan tâm đến vấn đề đào tạo lao động vì đây là giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi mới. Đây cũng là vấn đề được lãnh đạo nhiều doanh nghiệp, HTX nêu ý kiến thảo luận tại hội nghị.

Về đề xuất cơ chế thuê, mượn ruộng hoang hóa, ông Phùng Quang Vinh, Ủy viên BCH Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, diện tích đất trồng lúa tại các tỉnh Bắc Trung bộ và đồng bằng sông Hồng bị bỏ hoang tăng dần lên, đặc biệt vào vụ hè thu, vụ mùa với diện tích rất lớn, hàng trăm nghìn ha, gây lãng phí. Ông Vinh cho biết, giải pháp trong văn kiện tại phần hai phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế – xã hội 2021-2025 có nêu: “Chuyển đổi đất trồng lúa sang cây trồng khác có hiệu quả cao hơn hoặc làm đất chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn”. Tuy nhiên, chưa toát ra ý người nông dân bỏ ruộng hoang thì cho người khác mượn hoặc thuê ruộng đó sản xuất lúa…

Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Tiến Nam ghi nhận các ý kiến đóng góp của đại biểu và nêu rõ, nội dung góp ý thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, tính khoa học, sáng tạo và sự sâu sắc của các đại biểu. Những ý kiến tại hội nghị sẽ được T.Ư Hội Nông dân Việt Nam tiếp thu, đề xuất góp ý vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Phùng Vị – Ban Tuyên giáo, HND tỉnh