Khoai tây Atlantic về Thanh Hải

Lượt xem: 112

Thực hiện chủ trương xây dựng cánh đồng chuyên canh trồng rau màu theo phương thức sản xuất hàng hoá của xã, vụ đông năm nay, Hội Nông dân xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã mạnh dạn đưa giống khoai tây Atlantic về sản xuất thí điểm tại các thôn Lai Cách, Quý Thượng, Giáp Hạ, Bừng Ruộng trên tổng diện tích 4,5 ha với hơn 50 hộ nông dân tham gia. Đây là mô hình sản xuất rau nguyên liệu phục vụ chế biến đầu tiên của xã được Hội Nông dân triển khai thực hiện trên cơ sở liên kết giữa 4 nhà: Nhà nước – nhà nông – nhà khoa học – nhà doanh nghiệp. Để giúp nông dân yên tâm sản xuất, trước khi triển khai mô hình, Hội Nông dân xã đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Trường Phượng (thành phố Bắc Giang) bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Bên cạnh đó, nông dân tham gia mô hình còn được UBND tỉnh khuyến khích hỗ trợ 3 triệu đồng/ha và được cán bộ kỹ thuật của Phòng NN&PTNT huyện tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc.

Nông dân xã Thanh Hải đang tập trung thu hoạch khoai tây Atlantic

Gia đình chị Nguyễn Thị Hà ở thôn Lai Cách năm nay trồng hơn 1 sào khoai Atlantic. Đây là năm đầu tiên chị trồng giống khoai mới này, mặc dù chưa áp dụng được nghiêm ngặt quy trình khoa học kỹ thuật vào chăm sóc nhưng đến nay khoai tây Atlantic đã được thu hoạch với năng xuất đạt hơn 5 tạ/sào. Trao đổi với chúng tôi, chị phấn khởi cho biết: “Khoai tây Atlantic ít sâu bệnh, dễ chăm sóc và không tốn nhiều phân bón, đầu tư ít nhưng hiệu quả kinh tế thu về đạt cao hơn nhiều so với trồng ngô và một số loại rau màu khác. Chúng tôi thu hoạch khoai đến đâu được Công ty cử người về tận ruộng thu mua hết ngay nên bà con rất yên tâm“.

Theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm ban đầu được ký kết giữa Công ty TNHH Trường Phượng với Hội Nông dân xã Thanh Hải, Công ty chỉ thu mua khoai tây Atlantic cho nông dân với giá 3,2 nghìn đồng/kg nhưng do giá cả vật tư phân bón và thuốc trừ sâu có biến động lớn và giá khoai tây thương phẩm trên thị trường tăng cao nên Công ty đã thoả thuận điều chỉnh giá thu mua khoai tây Atlantic lên 6 nghìn đồng/kg. Như vậy chỉ tính năng suất khoai đạt bình quân 5,5 tạ/sào, vụ này với 4,5 ha khoai tây Atlantic, nông dân xã Thanh Hải thu về hơn 400 triệu đồng.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hà ở thôn Lai Cách, xã Thanh Hải đang tập trung thu hoạch khoai tây Atlantic.

Theo ông Vũ Thế Trung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Hải cho biết: “mục đích Hội đưa giống khoai Atlantic về sản xuất trên cánh đồng địa phương nhằm tranh thủ đất nhàn rỗi trong thời điểm vụ đông và giúp cho nông dân làm quen với phương thức sản xuất hàng hoá. Đây là chương trình mới, mặc dù nông dân tham gia mô hình đã được tập huấn khoa học kỹ thuật nhưng do nhiều người vẫn còn sản xuất theo phương thức cũ lạc hậu, chưa áp dụng nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật vào chăm sóc cộng với các đợt rét đậm, rét hại kéo dài đã làm ảnh hưởng đến năng suất khoai tây. Để thực hiện tốt chủ trương quy hoạch xây dựng cánh đồng rau màu tập trung theo phương thức sản xuất hàng hoá, trong thời gian tới, tôi mong được Nhà nước cùng Công ty tiếp tục quan tâm hỗ trợ để địa phương từng bước hình thành khu vực sản xuất hàng hoá tập trung, tăng thêm thu nhập cho nông dân.

Theo một số tài liệu, Khoai tây Atlantic có nguồn gốc từ Mỹ, đặc điểm củ to đều, mẫu mã đẹp, rất thích hợp để chế biến; khả năng kháng bệnh rất tốt với PVX, PCN (G. rostochiensis) bệnh ghẻ, bệnh héo xanh (Verticillium Will) và mốc sương; chống bệnh tốt với nhóm A của tuyến trùng (Golden Nematode). Năng suất khoai có thể đạt từ 25 – 30 tấn/ha.

Bài, ảnh: Đức Thọ

Đài truyền thanh Lục Ngạn