Bắc Giang: Tăng trưởng kinh tế quý I/2021 đạt gần 18%, cao nhất từ trước đến nay

Lượt xem: 90

Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi họp báo.

Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi họp báo.

Chủ trì cuộc họp báo có các đồng chí: Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn; Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lê Tuấn Phú; Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Minh Chiêu.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, TP; phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương; lãnh đạo Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao 10 huyện, TP.

Kết quả ấn tượng

Tại cuộc họp báo, các nhà báo đều khẳng định và chúc mừng thành tựu và kết quả ấn tượng trên các lĩnh vực của tỉnh Bắc Giang đạt được trong quý I/2021. Điều này thể hiện năng lực lãnh đạo, điều hành của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và sự đồng thuận, chung sức đồng lòng của nhân dân. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 17,96% cao nhất từ trước đến nay; tất cả các ngành sản xuất đều có tăng trưởng.

Điển hình, trong quý I, Bắc Giang được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với Khu công nghiệp (KCN) Việt – Hàn (50 ha); bổ sung mới 3 KCN, mở rộng 2 KCN với tổng diện tích 1.105ha vào quy hoạch. Vải thiều Lục Ngạn là sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của Việt Nam được cấp bằng chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Thu ngân sách tăng 26,1% so cùng kỳ. Thu hút đầu tư đứng thứ ba cả nước (sau TP Cần Thơ và Hải Phòng) với 698,54 triệu USD, gấp 4,3 lần cùng kỳ.

Các hoạt động văn hóa – xã hội, văn nghệ, thể dục thể thao được thực hiện phù hợp với diễn biến của dịch bệnh Covid-19. Tỉnh tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch, góp phần tạo môi trường thuận lợi, an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.

Đại tá Thân Văn Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh trả lời câu hỏi của phóng viên.

Đại tá Thân Văn Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh trả lời câu hỏi của phóng viên

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn còn lưu thông nhiều trên các tuyến đường, Đại tá Thân Văn Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Bắc Giang đang thu hút mạnh đầu tư để phát triển công nghiệp kéo theo nhu cầu lớn về vận chuyển đất san lấp mặt bằng, vật liệu xây dựng dẫn đến tình trạng xe quá tải. Lực lượng công an đã ra quân, xử lý hơn 300 trường hợp xe và sẽ tiếp tục tăng cường giải pháp thực hiện chuyên đề này.

Đồng tình với ý kiến của phóng viên đưa ra là chất lượng một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ xuống cấp, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông – Vận tải thông tin: Các tuyến đường khai thác đã hơn chục năm, nguồn vốn Nhà nước bố trí eo hẹp. Sở cũng đã xem xét cân đối, lập kế hoạch để lựa chọn các nhà thầu đủ năng lực, uy tín đấu thầu sửa chữa các vị trí hư hỏng nhẹ. Ở những tuyến hư hỏng nặng sẽ bố trí vốn phù hợp, ưu tiên sửa chữa, nâng cấp sớm.

Đối với xe dù, bến cóc, ngành giao thông tiếp tục rà soát hoàn thiện hệ thống biển báo, cấp phù hiệu, đôn đốc kiểm tra, đồng thời phối hợp với lực lượng công an kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định. Thời gian qua, ngành công an đã xử lý 127 xe khách, xe chở công nhân vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Về tội phạm công nghệ cao đang diễn biến hết sức phức tạp trên phạm vi cả nước, lực lượng cảnh sát hình sự Công an tỉnh một mặt tập trung đấu tranh, mặt khác đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tránh bị lừa.

Về xử lý một số sai phạm tại dự án thuộc Công viên Hoàng Hoa Thám (TP Bắc Giang), ông Nguyễn Sơn Hồng, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Về cơ bản, các chủ dự án đã chấp thuận và đã nộp phạt số tiền theo kết luận thanh tra số 1148 của Thanh tra Chính phủ. Duy chỉ còn hai công ty chưa đồng thuận với kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh đang tiếp tục tham mưu giải quyết.

Trả lời câu hỏi liệu có sự tiếp tay của một số lãnh đạo ngành cho người môi giới đất đai nhằm thu lợi bất chính; số tiền chênh lệch giữa giá theo quy định của UBND tỉnh với giá mua bán thực tế có thu được thuế bất động sản không? Đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cho biết: Hiện tại cơ quan thuế căn cứ giá do UBND tỉnh quy định để thu thuế. Căn cứ giá tính thuế và quản lý tiền giá sử dụng đất, giá công khai của UBND tỉnh, nếu phát hiện giá giao dịch cao hơn giá quy định, cơ quan thuế sẽ điều tra, lấy đó làm căn cứ để tính thuế giao dịch.

Thông tin thêm về nội dung này, đồng chí Mai Sơn khẳng định: “Không có sự tiếp tay của lãnh đạo cho việc môi giới đất đai nhằm thu lợi bất chính. Nếu người dân, phóng viên, nhà báo phát hiện trường hợp nào làm những việc vi phạm Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về đất đai thì phản ánh ngay đến lãnh đạo tỉnh, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.

Ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời câu hỏi của phóng viên.

Ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời câu hỏi của phóng viên.

Về toàn tỉnh còn tồn đọng 2.842 hồ sơ liên quan đến đất đai, ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết ngành đã có rất nhiều nỗ lực, cố gắng để giải quyết, quý I còn 0,6% trong tổng số 130 nghìn hồ sơ. Đặc biệt, việc tách thửa đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn có nhiều diện tích đất chưa rõ ràng, sai lệch giữa hồ sơ và thực tế nên ngành phải có thời gian để rà soát, kiểm tra, so sánh, đối chiếu. Thời gian tới ngành sẽ thực hiện số hóa hồ sơ đất đai.

Theo thông tin từ ông Lê Bá Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Bắc Giang đã có 21 nhóm sản phẩm với gần 100 mặt hàng đăng ký, trong đó có 50 sản phẩm được bán chính thức trong siêu thị và hơn 50 mặt hàng bày bán tại chuỗi cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm an toàn tại các tỉnh, TP trong cả nước. Các sản phẩm xuất khẩu như vải thiều các loại, mỳ Chũ, bánh nông sản xuất khẩu đi 18 nước và vùng lãnh thổ.

Về phát triển kinh tế ban đêm, ông Dương Ngọc Chiên, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin: Đón bắt nhu cầu phát triển, phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương về phát triển kinh tế nói chung và du lịch nói riêng, Bắc Giang sẽ phát triển kinh tế ban đêm. Mục tiêu đến năm 2025 hình thành ít nhất một khu kinh tế ban đêm riêng biệt; ít nhất 2 khu phố đi bộ (sau Siêu thị BigC TP Bắc Giang và khu My Điền, huyện Việt Yên). Đến năm 2030 hình thành ít nhất 3 khu đô thị-dịch vụ phát triển kinh tế ban đêm, tua tuyến du lịch, sản phẩm du lịch…

 Phóng viên Minh Tâm (Đài PTTH tỉnh) đặt câu hỏi.

Phóng viên Minh Tâm (Đài PTTH tỉnh) đặt câu hỏi

Trả lời câu hỏi của phóng viên về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết, hiện nay 100% cán bộ, công chức bảo đảm đủ trình độ theo quy định. Tuy nhiên để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc, Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh thực hiện, xác định đề án vị trí việc làm. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ bố trí cán bộ theo đúng khung năng lực, trình độ. Tiếp tục hướng dẫn các cơ quan, địa phương, đơn vị đánh giá cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở các sản phẩm để có đánh giá đúng thực chất năng lực, trình độ cán bộ.

Nâng cao vị thế, hình ảnh Bắc Giang

Phát biểu kết luận, đồng chí Mai Sơn đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí, các nhà báo trong công tác thông tin, tuyên truyền đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Đồng chí cảm ơn các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo đã đồng hành với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, kịp thời thông tin, tuyên truyền về những kết quả ấn tượng của tỉnh trên các lĩnh vực. Đồng thời ghi nhận những phản ánh, rút kinh nghiệm về sự chậm trễ trong công tác phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí ở một số thời điểm.

Nhà báo Hồ Sỹ Lực, Trưởng Văn phòng đại diện báo Tiền Phong tại Bắc Giang nêu câu hỏi.

Nhà báo Hồ Sỹ Lực, Trưởng Văn phòng đại diện báo Tiền Phong tại Bắc Giang nêu câu hỏi.

Về định hướng tuyên truyền trong thời gian tới, đồng chí Mai Sơn nhấn mạnh một số nội dung, như: Bắc Giang là địa phương có nền kinh tế mới nổi, đang là địa bàn hấp dẫn đầu tư; tỉnh đang có chủ trương, phấn đấu xây dựng khu nhà ở cho công nhân điển hình của cả nước, trong đó có trường mầm non, các thiết chế văn hóa, khu vui chơi, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của công nhân, coi đây là một trong những điều kiện thu hút đầu tư.

Tỉnh sẽ có cơ chế chính sách hỗ trợ các nhà đầu tư; hỗ trợ giáo viên mầm non trực tiếp giảng dạy và con em theo học tại đây… Cùng đó, tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự ở các KCN. Tỉnh Bắc Giang phấn đấu hoàn thành sớm dữ liệu đất đai. Từ ngày 1/5 tới, cấp xã, huyện, tỉnh sẽ thực hiện ký số để đẩy mạnh cải cách hành chính…

Thời gian tới, để đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX đã đề ra là phấn đấu vào tốp 15 nền kinh tế đứng đầu cả nước, đồng chí nhấn mạnh bên cạnh phát triển kinh tế thì động lực tinh thần để cổ vũ, động viên phong trào thi đua là rất quan trọng và cần có sự ủng hộ của báo chí. Lãnh đạo tỉnh và các cấp, ngành, địa phương sẽ cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời cho báo chí theo quy định của pháp luật để tránh hiểu sai bản chất vấn đề.

Nguồn: baobacgiang.com.vn