Tặng đồ gia dụng cho hộ nghèo – tình thương lan toả

Lượt xem: 131

Những đồ dùng, vật dụng tuy đã cũ với người này nhưng lại rất thiết thực với những người nghèo khó. Với phương châm “cũ người – mới ta”, Hội Nông dân huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã vận động ủng hộ đồ gia dụng tặng hội viên hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Đại, thôn Đức Thịnh, xã Trí Yên được tặng bộ bàn ghế.

Chị Nguyễn Thị Đại, thôn Đức Thịnh, xã Trí Yên có hoàn cảnh khó khăn, chị thường xuyên đau ốm phải nằm viện, bản thân chăm sóc bà nội nay đã 94 tuổi. Khi nhận được bộ bàn ghế tuy không được mới nhưng chị rất phấn khởi vì nếu không được tặng chưa biết bao giờ gia đình mới mua được.

Chị tâm sự: “Bộ bàn ghế này vừa vặn với căn nhà nhỏ của gia đình tôi. Từ lúc có bộ bàn ghế, bà nội tôi đi đâu, gặp ai cũng khoe, ngoài chiếc võng cũ thì nay bà được ngồi trên bộ bàn ghế có đệm êm nên thích lắm”.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Quân – bà Nguyễn Thị Lượng ở thôn Phú Thịnh, xã Lãng Sơn hoàn cảnh rất khó khăn. Hai ông bà chỉ cấy mấy sào ruộng. Ngoài thời gian làm ruộng  tranh thủ bắt ốc kiếm thêm thu nhập. Gần chục năm qua, sau khi bị tai nạn, ông Quân bị ảnh hưởng đến trí nhớ, sức khoẻ yếu nên không làm thêm được gì. Ông bà có 3 người con trai thì 2 con đã mất.

Căn nhà vừa nhỏ, vừa cũ không có gì đáng giá ngoài chiếc tivi cũ. Mới đây, ông Quân nhận được phần quà gồm tiền mặt và chiếc quạt cây, bộ ấm chén còn mới, tổng trị giá 1 triệu đồng. Đối với gia đình khác có thể là nhỏ, nhưng với ông bà thì món quà thật quý, ngoài ý nghĩa vật chất còn là động viên tinh thần.

Ông Nguyễn Văn Quân nhận chiếc quạt cây theo chương trình ủng hộ đồ gia dụng tặng hội viên khó khăn.

Ngoài ông Quân, trong xã Lãng Sơn còn có 7 hộ nông dân khó khăn khác cũng được nhận phần quà trị giá 1 triệu đồng. Số tiền và quà trao tặng đợt này do các chi hội vận động từ các hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn xã.

Hội Nông dân Yên Dũng là đơn vị đầu tiên trong tỉnh phát động chương trình “tặng đồ gia dụng còn dùng tốt cho hội viên nghèo”. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam 14/10 (1930-2023).

Được biết, ban đầu, mục tiêu của chương trình hướng tới là vận động ủng hộ đồ gia dụng cũ còn dùng được để trao lại cho những hội viên còn thiếu. Ngay sau khi phát động, mỗi cơ sở hội lại có hình thức vận động khác nhau.

Bên cạnh những đồ gia dụng cũ thì nhiều hội viên có kinh tế khá tự nguyện góp tiền mặt để mua đồ mới và hoặc tặng tiền. Một số người dân không phải là hội viên Hội Nông dân cũng chủ động tìm đến Hội để đề xuất tặng đồ. Chị Nguyễn Thị Trà ở xã Quỳnh Sơn chuyển nhà đến nơi ở mới. Khi biết Hội Nông dân có chương trình ủng hộ đồ dùng, chị đã tặng lại nhiều vật dụng còn dùng tốt như ti vi, bàn ghế, tủ, xoong nồi, bát đĩa…

Ông Nguyễn Mạnh Chiến, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Dũng cho biết: “Kể từ ngày phát động (ngày 18/8/2023) đến nay, đã có 28 hội viên nông dân được tặng 51 đồ gia dụng gồm: Bàn ghế, ti vi, quạt điện, bát đĩa, ấm chén… Dự kiến đến cuối năm 2023, chương trình sẽ trao tặng đồ cho 200 gia đình. Những đồ dùng hộ nghèo được tặng tuy giá trị vật chất không lớn nhưng thực sự ý nghĩa, thể hiện tình đoàn kết gắn bó, chia sẻ khó khăn trong tổ chức hội”.

Bài, ảnh: Lương Hương